Thủ tướng, nội các Mali từ chức vì bạo lực leo thang sau thảm sát

19/04/2019 09:28 GMT+7

Thủ tướng Mali Soumeylou Boubeye Maiga và toàn bộ nội các từ chức vào ngày 18.4, bốn tuần sau vụ thảm sát 160 người Fula.

Trong một thông báo, Tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Keita tuyên bố đã chấp đơn từ chức của ông Maiga nhưng không nêu lý do cụ thể, theo AFP.
Văn phòng Tổng thống cho biết người kế nhiệm sẽ sớm được công bố sau khi đảng cầm quyền và đối lập hoàn tất tham vấn.
Chính phủ Thủ tướng Maiga đối mặt nhiều áp lực do tình hình bạo lực leo thang ở vùng Mopti, đỉnh điểm là vụ thảm sát hôm 23.3 khiến 160 người dân tộc Fula bị giết chết tại làng Ogossagou, gần biên giới với Burkina Faso.
 
Hiện trường vụ thảm sát ở làng Ogossagou, gần biên giới với Burkina Faso AFP
Nhóm người dân tộc Dogon - lâu nay có xung đột với người Fula về vấn đề đất đai - bị cáo buộc đứng sau vụ giết người hàng loạt này.
Hàng chục ngàn người xuống đường biểu tình ở thủ đô Bamako vào ngày 5.4, lên án chính phủ không thể chấm dứt tình hình bạo lực leo thang. Quốc hội Mali ngày 17.4 cũng đã thảo luận về khả năng bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ Thủ tướng Maiga.
Mali vẫn đang chật vật tái lập ổn định kể từ khi các phần tử Hồi giáo cực đoan dính líu với mạng lưới khủng bố al-Qaeda kiểm soát vùng sa mạc rộng lớn phía bắc nước này hồi 2012.
Các nhóm cực đoan này đã bị đánh bại sau chiến dịch quân sự do Pháp dẫn đầu kể từ tháng 1.2013. Tuy nhiên, chính phủ vẫn chưa thể kiểm soát được nhiều khu vực rộng lớn dù đã ký thỏa thuận hòa bình năm 2015 với các nhóm vũ trang nhằm loại trừ mối đe dọa từ những phần tử Hồi giáo cực đoan.
Từ đó, các nhóm vũ trang chuyển từ phía bắc sang những khu vực đông dân cư ở miền trung, làm leo thang thù địch và xung đột sắc tộc kéo dài nhiều năm qua.
Xung đột sắc tộc lan rộng sang Burkina Faso, Chad và Niger, khiến hàng chục ngàn người phải tháo chạy khỏi nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.