Thủ tướng Nhật tuyên bố mục tiêu hòa bình trong chuyến thăm Úc

08/07/2014 12:20 GMT+7

(TNO) Trong chuyến thăm lịch sử đến Úc, Thủ tướng Shinzo Abe ngày 8.7 tuyên bố Nhật Bản kiên quyết theo đuổi hòa bình ở châu Á.

 
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu trước Quốc hội Úc ngày 8.7 - Ảnh: AFP

Phát biểu trước Quốc hội Úc ngày 8.7, ông Abe cho rằng Nhật “hiện kiên quyết làm nhiều hơn để tăng cường hòa bình trong khu vực và trên thế giới”, theo AFP.

“Để cụ thể hóa quyết tâm thành hành động vững chắc, Nhật Bản chọn tăng cường quan hệ với Úc”, Thủ tướng Abe nói. Ông Abe là lãnh đạo đầu tiên của Nhật Bản phát biểu trước Quốc hội Úc.

“Cả hai đất nước đều yêu chuộng hòa bình. Chúng tôi xem trọng tự do, dân chủ, nhân quyền và luật pháp”, ông Abe nói và gọi quan hệ Nhật-Úc là “đặc biệt”.

Lãnh đạo hai nước dự kiến sẽ ký kết một thỏa hợp tác quốc phòng, cho phép chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng Nhật cho Úc. 

Lễ ký kết diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tokyo gỡ bỏ lệnh cấm thực thi quyền “phòng vệ tập thể”, cho phép lực lượng quân đội Nhật có thể tham chiến tại nước ngoài, hỗ trợ các đồng minh nếu các nước này bị tấn công, theo AFP.

Động thái này được giới quan sát dự báo là sẽ "chọc giận" Trung Quốc, vốn đang có tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Ông Abe cho biết Nhật thay đổi nền tảng pháp lý (tức lệnh cấm kể trên) là vì lý do an ninh để cùng các quốc gia khác xây dựng “một trật tự quốc tế thượng tôn pháp luật”.

“Mong ước của chúng tôi là Nhật Bản trở thành một quốc gia luôn sẵn sàng đóng góp cho hòa bình trong khu vực”, ông Abe nói. “Khi có tranh chấp, chúng tôi luôn sử dụng các biện pháp hòa bình để tìm ra giải pháp”.

Đáp lại bài phát biểu của ông Abe, Thủ tướng Úc Tony Abbott hoan nghênh việc Nhật trở thành đối tác chiến lược của Úc, khẳng định việc này không phải để chống lại bất kỳ quốc gia nào, mà là vì mục đích hòa bình, thịnh vượng và thượng tôn pháp luật.

Phát ngôn trên của ông Abbott được cho là nhằm trấn an Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Úc.

Dự kiến trong ngày 8.7, lãnh đạo Úc và Nhật sẽ ký kết Thỏa thuận Đối tác Kinh tế Nhật-Úc, một thoả thuận tự do thương mại giúp giảm thuế các mặt hàng xuất nhập khẩu hai nước.

Phúc Duy

>> Nhật muốn lập khối đồng minh chiến lược chống lại Trung Quốc?
>> Thủ tướng Abe: Nhật luôn mở cửa đối thoại với Trung Quốc
>> Nhật Bản sắp xuất khẩu linh kiện tên lửa đầu tiên
>> Nhật Bản sẽ gỡ bỏ một số lệnh cấm vận Triều Tiên
>> Trung Quốc 'ngán' những thứ vũ khí gì của Nhật Bản?
>> Nếu chiến tranh Trung Quốc - Nhật Bản bùng nổ, Mỹ sẽ làm gì?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.