Thủ tướng Nhật nhận lời thăm Mỹ vào tháng 2

29/01/2017 09:45 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhận lời mời của Tổng thống Donald Trump đến thăm Mỹ vào ngày 10.2.

Thông tin này được phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer xác nhận trên Twitter ngay sau khi hai nhà lãnh đạo có cuộc điện đàm ngày 28.1, theo CNN. Đây là cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo từ khi ông Trump nhậm chức hôm 20.1.
Trong cuộc điện đàm, ông Trump khẳng định cam kết bảo vệ an ninh cho Nhật Bản và cũng bàn về chuyến thăm châu Á sắp tới, trong đó có Nhật Bản của tân Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, theo NBC News.
Hai nhà lãnh đạo cũng bàn về việc hợp tác giải quyết tình hình trên bán đảo Triều Tiên và mong muốn làm sâu sắc thêm mối quan hệ thương mại và đầu tư song phương, theo thông báo của Nhà Trắng.

tin liên quan

Thức thời
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chứng tỏ là một trong những chính khách nước ngoài nhạy bén nhất với những thay đổi ở Mỹ.
Một quan chức cấp cao của Nhật cho hay cuộc điện đàm kéo dài khoảng 45 phút và không hề liên quan đến các cuộc đàm phán thương mại để thay thế Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ông Trump đã ký lệnh rút Mỹ khỏi TPP trong những ngày đầu tiên làm tổng thống,  trong khi ông Abe coi TPP là trụ cột trong chiến lược phát triển kinh tế.
Nhà Trắng cũng không nói rõ ông Trump và ông Abe có bàn về ngành công nghiệp ô tô hay không. Trong thời gian qua, ông Trump chỉ trích các nhà sản xuất ô tô của Mỹ vì để các xí nghiệp sản xuất xe ở nước ngoài thay vì đưa về nước để tạo việc làm.
Chuyến thăm sắp tới sẽ là lần thứ hai ông Abe gặp ông Trump sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Lần trước là vào ngày 17.11.2016, sau khi ông Trump đắc cử. Theo đài NHK, chính phủ Nhật dự định sẽ để Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, Ngoại trưởng Fumio Kishida và Bộ trưởng Kinh tế-Công Thương Hiroshige Seko tháp tùng Thủ tướng Abe đến Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.