Thủ tướng Nhật bị chỉ trích vì vụ lở đất

24/08/2014 19:35 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản đang hứng những chỉ trích vì tiếp tục chơi golf sau khi nghe tin về vụ lở đất ở thành phố Hiroshima, tây nam nước này theo báo Le Monde ngày 23.8.

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản đang hứng chỉ trích vì tiếp tục chơi golf sau khi nghe tin về vụ lở đất ở thành phố Hiroshima, tây nam nước này theo báo Le Monde ngày 23.8.

>> Lở đất ở Nhật Bản, ít nhất 27 người chết
>> Ông Obama đi đánh golf ngay sau khi tuyên bố đau lòng vì cái chết của nhà báo Mỹ

Công tác cứu hộ tại Hiroshima nhiều lần bị gián đoạn vì mưa tiếp tục rơi, gây lo ngại sẽ lại xảy ra lở đất - Ảnh: AFP
Công tác cứu hộ tại Hiroshima nhiều lần bị gián đoạn vì mưa tiếp tục rơi, gây lo ngại sẽ lại xảy ra lở đất - Ảnh: AFP

Dư luận Nhật Bản đang bất bình vì thông tin ông Abe tiếp tục chơi golf với Bộ trưởng Kinh tế Toshimitsu Motegi sau khi nghe tin về thảm họa thiên nhiên ở Hiroshima.

Truyền thông Nhật cho biết vị thủ tướng, khi ấy đang đi nghỉ ở tỉnh Yamanashi, mặc dù đã được báo về vụ lở đất nhưng vẫn chơi golf trong hơn 1 tiếng vào sáng 20.8 rồi mới về lại thủ đô Tokyo.

Tổng thư ký đảng Dân chủ, đảng đối lập, ông Akihiro Ohata nhận định: “Ông Abe không nên chơi golf vào hoàn cảnh đó. Hành động này cho thấy sự thiếu sót của chính phủ”.

Ngoài Thủ tướng Abe, dư luận Nhật Bản cũng chỉ trích nặng nề chính quyền thành phố Hiroshima vì không sớm báo động khi mưa to liên tục từ nhiều ngày trước khi xảy ra lở đất.

Tại quận Asakita, một trong những nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất, đất bắt đầu lở vào lúc 3 giờ 20 ngày 20.8 (giờ địa phương) và làm 2 trẻ em thiệt mạng. Nhưng gần 1 giờ sau đó, chính quyền địa phương mới ra lệnh sơ tán.

Vụ việc càng đáng chú ý khi Asakita đã từng bị lở đất nghiêm trọng vào năm 1999, làm 32 người thiệt mạng. Từ thời điểm đó, vùng này bị xếp loại “nguy hiểm vì nguy cơ lở đất cao”. Asakita cũng được biết là nơi có nền đất không vững.

Trước cơn bão chỉ trích, Thị trưởng Hiroshima Kazumi Matsui phải chính thức thừa nhận “rất tiếc” vì những gì đã xảy ra và cam kết sẽ mở cuộc điều tra để làm rõ nguyên nhân của sự phản ứng chậm trễ nói trên.

Tính đến ngày 23.8, vụ lở đất ở Hiroshima đã làm ít nhất 50 người thiệt mạng và 38 người mất tích. Công tác cứu hộ đang gặp nhiều khó khăn vì trời tiếp tục mưa nên gây lo ngại sẽ lại xảy ra lở đất. Chính phủ Nhật Bản đã huy động khoảng 3.000 người để tìm kiếm và giải cứu các nạn nhân, bao gồm lính cứu hỏa, cảnh sát, lực lượng phòng vệ Nhật Bản…

Lan Chi

>> Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm chính thức Việt Nam
>> Tự thiêu để phản đối Thủ tướng Abe
>> Thủ tướng Abe: Nhật luôn mở cửa đối thoại với Trung Quốc
>> Trung Quốc tuyên bố không đối thoại với Thủ tướng Nhật Bản
>> Thủ tướng Nhật Bản công du Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.