Thủ tướng Nhật Bản sẽ thăm Nga vào tháng 4

12/01/2017 12:20 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự định thăm Nga vào tháng 4.2017, theo nội dung cuộc thảo luận giữa các quan chức cấp cao Nga và Nhật Bản ngày 11.1.

Hãng tin Kyodo ngày 12.1 cho biết như thế khi đưa tin về cuộc gặp giữa Phó thủ tướng thứ nhất của Nga, ông Igor Shuvalov và Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Hiroshige Seko tại Moscow ngày 11.1.
Thủ tướng Shinzo Abe từng bày tỏ ý muốn thăm Nga trong nửa đầu năm 2017 với hy vọng đạt được tiến triển trong cuộc đàm phán về tranh chấp lãnh thổ tại bốn hòn đảo thuộc quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc. Tuy nhiên phía chính phủ Nhật chưa đưa ra thông báo nào về thời gian cụ thể dự kiến diễn ra chuyến thăm trên.
Kyodo đưa tin ông Abe sẽ thăm Nga vào tháng 4, trong khi đó TASS dẫn lời ông Shuvalov nói rằng Thủ tướng Nhật sẽ có 2 chuyến thăm Nga vào tháng 4 và tháng 9.2017, theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin.
Chuyến đi của Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản đến Nga được cho là để chuẩn bị cuộc hội đàm có thể diễn ra giữa ông Abe và ông Putin trong chuyến thăm Nga sắp tới, Japan Times dẫn các nguồn tin cho biết.
Hồi tháng 12.2016, Tổng thống Putin đã thăm Nhật Bản và có các cuộc hội đàm với Thủ tướng Abe. Trong khi vấn đề tranh chấp lãnh thổ không ghi nhận kết quả nào đáng kể thì hợp tác kinh tế giữa hai nước rất khả quan với 80 thỏa thuận hợp tác được ký kết. Cũng trong chuyến thăm đó, hai nhà lãnh đạo có bàn đến khả năng tiến hành hoạt động kinh tế chung ở các đảo tranh chấp.
Cuộc hội đàm sắp tới của ông Abe và ông Putin hứa hẹn những chương trình hợp tác mới giữa hai nước, điều mà cả Moscow và Tokyo mong muốn thúc đẩy để giảm bớt sự khác biệt trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.