Thủ tướng Nhật Bản sẽ thăm Nga đầu tháng 5

25/02/2016 14:00 GMT+7

Nhật Bản sẽ cử Tổng thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Shotaro Yachi tới Mỹ để làm rõ quan điểm của Tokyo với hành động của Triều Tiên, cũng như về chuyến thăm có thể của Thủ tướng Nhật tới Nga, theo RIA 25.2.

Nhật Bản sẽ cử Tổng thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Shotaro Yachi tới Mỹ để làm rõ quan điểm của Tokyo với hành động của Triều Tiên, cũng như về chuyến thăm có thể của Thủ tướng Nhật tới Nga, theo RIA 25.2.

Thủ tướng Nhật Bản dự kiến thăm Nga đầu tháng 5.2016 - Ảnh: ReutersThủ tướng Nhật Bản dự kiến thăm Nga đầu tháng 5.2016 - Ảnh: Reuters

Đài truyền hình NHK cho biết, chuyến thăm của Tổng Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nhật Bản tại Mỹ sẽ được thực hiện từ 29.2 - 2.3. Ông Shotaro Yachi sẽ hội đàm tại Washington với bà Susan Rice cũng như với các đại diện của chính phủ Mỹ.

Trong chuyến thăm và làm việc lần này, nhà ngoại giao Nhật Bản có nhiệm vụ lý giải cho các nhà chức trách Mỹ hiểu rõ hơn về việc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe có kế hoạch thực hiện một chuyến thăm không chính thức tới Nga ngay trước khi hội nghị thượng đỉnh G7 được tổ chức tại Nhật Bản. Đặc biệt, ông Yachi sẽ giải thích với các đồng nghiệp Mỹ về quan điểm của Nhật Bản trong việc coi chuyến thăm có thể có của Thủ tướng Abe đến Nga là một bước tiến mới nhằm đạt được việc ký kết một hiệp ước hòa bình với Nga và việc giải quyết vấn đề lãnh thổ giữa hai nước.

Hôm thứ ba 23.2, hãng tin Kyodo dẫn nhiều nguồn tin nói rằng trong một cuộc điện đàm gần đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nên tránh chuyến đi tới Nga vào tháng 5 tới. Theo Kyodo, ông Obama nói với ông Abe rằng “bây giờ chưa phải là thời gian phù hợp cho một chuyến thăm như vậy”, nhưng Thủ tướng Nhật Bản đã không thay đổi quan điểm của mình.

Thỏa thuận về chuyến thăm của Thủ tướng Abe đến một trong các vùng của Nga đã đạt được trong cuộc điện đàm giữa ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 1.2016. Ý tưởng này nảy sinh trong cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11.2015, khi đó hai bên đã ghi nhận ý định tiến hành chuyến thăm của Tổng thống Nga đến Nhật Bản, nhưng không nêu rõ ngày đi cụ thể, đồng thời ông Putin cũng đề nghị Thủ tướng Nhật Bản đến thăm một trong những khu vực của Liên bang Nga trong một chuyến thăm không chính thức.

Dự kiến, chuyến thăm Nga của ông Abe sẽ được thực hiện vào ngày 6.5 và cuộc họp không chính thức giữa hai nhà lãnh đạo sẽ diễn ra ở thành phố Sochi.

Hội nghị thượng đỉnh các nước G7 sẽ đước tổ chức tại thành phố Shima, Nhật vào cuối tháng 5.2016.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.