Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Phó tổng thống Mỹ bên lề ASEAN

14/11/2018 20:00 GMT+7

Trong cuộc gặp Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 14.11 tại Singapore, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Mỹ ủng hộ Việt Nam ứng cử thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Ghi nhận dịp kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 2020, hai ông đồng ý tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực kinh tế và an ninh, bao gồm xử lý các rào cản thương mại và tăng cường hợp tác an ninh hàng hải tại Biển Đông.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt đánh giá cao cam kết của các nhà lãnh đạo Mỹ trong hợp tác giải quyết hậu quả chiến tranh tại Việt Nam, trong đó có việc tham gia tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa vừa qua, theo TTXVN.
Đánh giá cao sự phối hợp giữa hai nước trong các vấn đề khu vực và quốc tế, Thủ tướng hoan nghênh việc Mỹ khẳng định ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và các cơ chế khu vực do ASEAN dẫn dắt, khẳng định ủng hộ các sáng kiến hợp tác có đóng góp cho việc bảo đảm hoà bình, ổn định ở khu vực và vai trò trung tâm của ASEAN, tôn trọng độc lập, chủ quyền của các nước.
Việt Nam - Mỹ một lần nữa khẳng định Quan hệ Đối tác Toàn diện song phương Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam
Việt Nam cũng hoan nghênh Mỹ đã ủng hộ lập trường của ASEAN trong vấn đề Biển Đông, ủng hộ đàm phán Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982.
Thủ tướng đề nghị Mỹ ủng hộ Việt Nam ứng cử thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và cùng phối hợp thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Mỹ khi Việt Nam là Chủ tịch ASEAN năm 2020.
Về phần mình, Phó tổng thống Pence cám ơn Việt Nam về sự hợp tác trong các hoạt động tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích và về sự ủng hộ đối với chính sách của Mỹ về vấn đề giải giới vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên; đề nghị Việt Nam và các nước tiếp tục ủng hộ tiến trình đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên.
Hai bên đồng ý hợp tác để thúc đẩy các nguyên tắc chung vì một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Phó tổng thống đánh giá cao lời mời của Thủ tướng tới thăm Việt Nam vào năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.