Thủ tướng Nga tuyên bố không kích ở Syria chỉ vì quyền lợi của Nga

18/10/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Khác với phát biểu của Tổng thống Vladimir Putin, Thủ tướng Dmitry Medvedev nói rằng chiến dịch không kích của Nga ở Syria không phải vì chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

(TNO) Khác với phát biểu của Tổng thống Vladimir Putin, Thủ tướng Dmitry Medvedev nói rằng chiến dịch không kích của Nga ở Syria không phải vì chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (trái) và Tổng thống Syria Bashar al-Assad - Ảnh: AFPThủ tướng Nga Dmitry Medvedev (trái) và Tổng thống Syria Bashar al-Assad - Ảnh: AFP
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 17.10 có phát biểu được cho là khác với Tổng thống Vladimir Putin về chiến sự ở Syria mà Moscow đang tham gia, khiến giới quan sát cho rằng Nga bất nhất trong chiến dịch ở Syria.
“Tất nhiên, chúng ta chiến đấu không vì bất kỳ nhà lãnh đạo nào, chúng ta đang bảo vệ quyền lợi quốc gia của chúng ta”, Thủ tướng Medvedev phát biểu trên truyền hình quốc gia, theo AFP.
Một tuần trước đó, Tổng thống Vladimir Putin từng thừa nhận khi phát biểu trên đài truyền hình quốc gia Nga rằng Moscow thực hiện chiến dịch không kích ở Syria nhằm giữ ổn định cho chính phủ của ông Assad.
“Điều thứ hai, chúng ta được chính quyền hợp pháp ở Syria yêu cầu tham gia. Đó là điều cơ bản trong nhiệm vụ của chúng ta”, trang web của chính phủ Nga trích phát biểu của Thủ tướng Medvedev, theo AFP.
Thủ tướng Medvedev nói rằng người Nga có mặt ở Syria để bảo vệ nước Nga trước mối đe dọa của nhóm cực đoan Hồi giáo muốn xâm nhập vào lãnh thổ của mình. Ông nhắc lại phát biểu của Tổng thống Putin rằng “Nếu không tiêu diệt những kẻ khủng bố này, chúng sẽ vào nước Nga”.
Ông Medvedev nói rằng Moscow không quan tâm ai sẽ lãnh đạo Syria trong tương lai miễn rằng đó không phải là lực lượng khủng bố của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự phong. Dù tuyên bố mục đích của Nga không phải bảo vệ Tổng thống Assad nhưng Thủ tướng Nga vẫn thừa nhận chính quyền của ông Assad là hợp pháp.

Nga bắt đầu chiến dịch không kích ở Syria từ cuối tháng 9.2015; sau gần 20 ngày triển khai, Moscow cho rằng đã đạt được những kết quả như mong đợi là tiêu diệt những mục tiêu của lực lượng khủng bố IS. Ngoài ra, chiến dịch không kích của Nga không chỉ nhằm vào IS, kẻ thù chung của Nga và phương Tây, mà cả vào các nhóm nổi dậy chống lại Tổng thống Assad mà Moscow xem là khủng bố.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.