Thủ tướng Nga chê phát biểu 'ngu ngốc' của tướng Mỹ về phòng không Kaliningrad

Văn Khoa
Văn Khoa
24/09/2019 19:18 GMT+7

Thủ tướng Dmitry Medvedev xem nhẹ phát biểu của một tướng Mỹ về khả năng phá hủy hệ thống phòng không Nga ở vùng Kaliningrad và nói Lầu Năm Góc nên tập trung vào thiếu sót của hệ thống phòng không do Mỹ chế tạo.

Mới đây, tướng Jeff Harrigan, chỉ huy Lực lượng không quân Mỹ ở châu Âu, cho giới phóng viên hay “nếu chúng tôi đến Kaliningrad để phá hủy IADS [hệ thống phòng không tích hợp], chắc chắn chúng tôi sẽ có kế hoạch cho việc đó”, theo trang Breaking Defense. Ông Harrigan cho biết thêm một chiến dịch như thế sẽ phải diễn ra đúng thời điểm và đạt hiệu quả, nhưng không cung cấp chi tiết.
Đáp lại, Thủ tướng Medvedev phát biểu với truyền thông Nga: “Không cần phải bình luận về tất cả tuyên bố ngu ngốc của các tướng Mỹ”. Ông Medvedev nói rằng Lầu Năm Góc nên tập trung vào các khiếm khuyết của hệ thống phòng không Mỹ hơn là nhắm vào các hoạt động của Nga ở Kaliningrad, lãnh thổ hải ngoại nằm bên bờ Baltic.
Thủ tướng Medvedev cho rằng vụ tấn công vào hai nhà máy lọc dầu ở Ả Rập Xê Út hôm 14.9 là “thất bại” cho hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do Mỹ chế tạo, vì đã không không bảo vệ được hai cơ sở đó. 

[VIDEO] Nhân nhà máy dầu Ả Rập Xê Út bị tấn công, ông Putin chào hàng tên lửa phòng không Nga

Hôm 16.9,Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay Moscow sẵn sàng hỗ trợ phòng thủ Ả Rập Xê Út bằng cách bán cho nước này hệ thống tên lửa phòng không S-400. Nhà lãnh đạo Nga còn khẳng định những vũ khí này sẽ giúp bảo vệ mọi cơ sở hạ tầng của Ả Rập Xê Út.
Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga cũng đã ra thông cáo nhấn mạnh “vùng Kaliningrad của Nga được bảo vệ tốt từ các “kế hoạch” xâm lược đang được các tướng Mỹ phát triển ở châu Âu”. Bộ này còn nhấn mạnh hệ thống phòng không được triển khai đến Kaliningrad có thể theo dõi và vô hiệu hóa bất kỳ chiến đấu cơ do NATO triển khai, theo mạng truyền hình Zvezda. "Điều này áp dụng đối với chiến đấu cơ Mỹ thế hệ năm [F-35] “vô hình”, vốn chỉ không thể nhìn thấy đối với người Mỹ đóng thuế và những khách hàng nước ngoài", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

[VIDEO] Nga lần đầu phóng thử tên lửa Onyx từ hệ thống Bastion

Kaliningrad, lãnh thổ cực tây của Nga nằm giữa Ba Lan và Lithuania, hai quốc gia thành viên NATO, được trang bị cả S-300 lẫn S-400, hệ thống phòng thủ bờ biển Bastion, hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn di động Iskander-M có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và một số vũ khí khác. Đây cũng là địa điểm quân đội Nga thường xuyên tổ chức tập trận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.