Thủ tướng New Zealand tự giảm 20% lương vì dịch Covid-19

15/04/2020 15:00 GMT+7

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cùng các quan chức chính phủ sẽ giảm 20% lương trong 6 tháng tới nhằm chia sẻ khó khăn với đất nước trong đại dịch Covid-19 .

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 15.4 nói tuy việc giảm lương của bà cùng các bộ trưởng không giúp xoay chuyển tình hình tài chính chung của chính phủ nhưng quyết định được đưa ra nhằm thể hiện vai trò lãnh đạo.
Thủ tướng Ardern thừa nhận đại dịch Covid-19 đang gây thiệt hại cho nhiều người dân New Zealand và đây là lúc để hành động.
Nữ thủ tướng nói việc giảm lương này sẽ không được áp dụng đối với toàn bộ lĩnh vực công, đặc biệt là các nhân viên y tế, cảnh sát đang làm việc ở tuyến đầu để đối phó với dịch Covid-19. Theo AFP, mức lương hằng năm của bà Ardern là 470.000 NZD (hơn 6,6 tỉ đồng).

Xe buýt chở du khách New Zealand đi cách ly ở Auckland sau khi từ Uruguay về nước

AFP

New Zealand đang ở giữa giai đoạn cách ly xã hội nhằm ngăn dịch Covid-19. Các cơ sở kinh doanh, hoạt động sản xuất không thiết yếu đều bị đóng cửa gây thiệt hại kinh tế nặng, hàng ngàn người thông báo mất việc.
Tính đến ngày 15.4, New Zealand có 1.386 ca nhiễm Covid-19 trong đó 9 người tử vong. Chính quyền dự kiến sẽ đưa ra quyết định về việc kéo dài thời hạn phong tỏa hay không vào tuần sau.
Bộ trưởng Tài chính Grant Robertson nói nếu quyết định nới lỏng quy định hạn chế chỉ được đưa ra đối với các hoạt động kinh tế đảm bảo an toàn. Ông Robertson cũng cho biết kế hoạch ngân sách hàng năm dự kiến công bố vào ngày 14.5 sẽ tập trung vào việc phục hồi kinh tế do dịch Covid-19.

[VIDEO] Ở nhà vì Covid-19, bé 7 tuổi chạy marathon 6 tiếng trong vườn để gây quỹ từ thiện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.