Thủ tướng New Zealand thắng lớn trong cuộc tổng tuyển cử

17/10/2020 17:08 GMT+7

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã giành chiến thắng ngoạn mục trong cuộc tổng tuyển cử ngày 17.10, qua đó tiếp tục lãnh đạo đất nước thêm một nhiệm kỳ 3 năm.

Tờ Daily Mail ngày 17.10 đưa tin Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tái đắc cử nhờ chính phủ của bà đã có các biện pháp kịp thời đối phó dịch bệnh Covid-19.
Theo CNN, kết quả kiểm 85% số phiếu bầu tính đến chiều tối ngày 17.10 (giờ địa phương), Công đảng của Thủ tướng Jacinda Ardern đã giành được 49% số phiếu, đủ để đảm bảo đa số ghế trong quốc hội. "Đêm nay New Zealand đã cho Công đảng thấy sự ủng hộ lớn nhất trong ít nhất 50 năm qua", nữ Thủ tướng Jacinda Ardern phát biểu.
Đảng Quốc gia chỉ đạt được 27% số phiếu bầu, một kết quả thảm hại đối với chính đảng đối lập. Thủ lĩnh đảng này, bà Judith Collins đã thừa nhận thất bại và lên tiếng chúc mừng nữ Thủ tướng.
Đây được cho là thành quả của nữ thủ tướng 40 tuổi vì đã ứng phó thành công dịch bệnh Covid-19 khi New Zealand hiện khôi phục gần như mọi hoạt động kinh tế trong nước. Cho đến nay, New Zealand ghi nhận 1.883 ca nhiễm Covid-19 và 25 ca tử vong.

"Với tử tế và nụ cười sau khẩu trang": nữ thủ tướng New Zealand động viên người dân chống Covid-19

 
Với thắng lợi trên, Công đảng sẽ có thể tự thành lập chính phủ mà không phải liên minh với đảng nhỏ khác. Thế nhưng, có thông tin cho rằng Công đảng sẽ tiếp tục liên minh với đảng Xanh như lâu nay để đảm bảo thế đa số vững chắc của cánh tả trong quốc hội New Zealand.
Trong cuộc bầu cử lần này, ngoài việc bầu ra lãnh đạo mới, cử tri New Zealand cũng sẽ bỏ phiếu về việc có thông qua “cái chết êm ái” và hợp pháp hóa sử dụng cần sa hay không. Kết quả hai vấn đề này sẽ được công bố vào ngày 30.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.