Thủ tướng New Zealand: Khác biệt với Trung Quốc ngày càng khó hòa giải

03/05/2021 10:30 GMT+7

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho rằng những khác biệt với Trung Quốc ngày càng khó hòa giải khi vai trò của Bắc Kinh trên thế giới ngày càng lớn.

Phát biểu tại Hội nghị Kinh doanh Trung Quốc tại Auckland ngày 3.5, Thủ tướng Jacinda Ardern nói rằng có những vấn đề New Zealand và Trung Quốc không thể đồng ý nhưng không nên để những khác biệt đó định hình mối quan hệ song phương, theo Reuters.
“Trong lúc vai trò của Trung Quốc trên thế giới tăng lên và thay đổi, những khác biệt giữa hai hệ thống của chúng ta và lợi ích, giá trị định hình những hệ thống đó, đang trở nên khó hòa giải”, Thủ tướng Ardern nói và cho rằng đây là thách thức không chỉ đối với New Zealand mà còn cho các nước trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, châu Âu và những khu vực khác.
Mặt khác, Thủ tướng Ardern tuyên bố New Zealand sẽ tiếp tục lên tiếng về những vấn đề nhân quyền một cách độc lập cũng như cùng với các đối tác, dù thừa nhận việc kiểm soát mối quan hệ với Trung Quốc không phải luôn dễ dàng.

Úc sẽ chi 580 triệu USD nâng cấp quân đội giữa căng thẳng với Trung Quốc

Bình luận được đưa ra trong bối cảnh New Zealand bị các đồng minh phương Tây chỉ trích vì thờ ơ trong việc sử dụng liên minh chia sẻ tình báo Ngũ Nhãn để chỉ trích Bắc Kinh, đối tác thương mại hàng đầu của Wellington. Giới chuyên gia nhận định New Zealand đang theo đuổi lập trường mới trung lập hơn và không phụ thuộc vào bất kỳ liên minh lớn nào.
Khi được hỏi liệu New Zealand có chấp nhận nguy cơ bị Trung Quốc đáp trả về thương mại như Úc để giữ vững những giá trị truyền thống, Thủ tướng Ardern nói rằng sẽ có những cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.