Thủ tướng Netanyahu giành lợi thế tại bầu cử ở Israel

Khánh An
Khánh An
10/04/2019 08:31 GMT+7

Cả hai ứng viên hàng đầu trong cuộc bầu cử ở Israel là đương kim Thủ tướng Benjamin Netanyahu và ông Benny Gantz đều tuyên bố thắng lợi dù chỉ mới có kết quả sơ bộ.

Hãng Reuters ngày 10.4 đưa tin kết quả bầu cử chưa đầy đủ cho thấy đảng Likud của đương kim Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu giành được 40 ghế tại Quốc hội, so với 35 ghế của đảng Xanh Trắng với ứng viên Benny Gantz.
Trước khi kết quả chính thức được công bố vào ngày 11.4, cả hai đều tuyên bố giành thắng lợi, trong khi khảo sát ngoài phòng phiếu và kết quả sơ bộ cho thấy ông Netanyahu nhiều khả năng sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ 5.
Theo truyền thông địa phương, kết quả sơ bộ dựa trên 40% phiếu được kiểm đếm. Theo đó, không đảng nào giành đủ đa số trong 120 ghế để thành lập chính phủ mới mà sẽ phải liên minh với đảng khác.
Trước đó, ông Netanyahu có nhiều tuyên bố như sẽ sáp nhập các khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây nhằm thu hút lá phiếu của các cử tri trước cuộc bầu cử ngày 9.4. Theo giới quan sát, cuộc bầu cử không chỉ xác định thủ tướng mới của nước này mà còn có những tác động đối với tình hình Trung Đông.
Trong khi đó, chủ tịch đảng Xanh Trắng Gantz là một gương mặt mới trên chính trường Israel theo đuổi xu hướng ôn hòa. Ông tuyên bố sẽ tạo nên một đảng cầm quyền Israel mới, đảm bảo an ninh cho nước này cũng như kết nối người dân, hàn gắn sự chia rẽ trong xã hội.
 
[VIDEO] Ông Trump gây tranh cãi, ủng hộ chủ quyền của Israel trên cao nguyên Golan
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.