Thủ tướng Netanyahu gặp khó trong bầu cử Israel

18/09/2019 08:12 GMT+7

Kết quả bầu cử Israel cho thấy Thủ tướng Benjamin Netanyahu không giành được thế đa số.

Đảng Likud của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã không giành được thế đa số so với các đối thủ trong cuộc tổng tuyển cử ngày 17.9.
BBC dẫn các kết quả khảo sát sau bỏ phiếu cho thấy đảng Likud chỉ giành được 30-33/120 ghế quốc hội. Trong khi đó, liên minh Xanh và Trắng của cựu Tham mưu trưởng quân đội Benny Gantz giành được từ 32-34 ghế.
Giới chuyên gia nhận định nếu kết quả chính thức, dự kiến công bố ngày 18.9, đúng với tỷ lệ như trên thì các bên sẽ phải đàm phán lập liên minh để thành lập chính phủ.
Sau khi có kết quả, Tổng thống Reuven Rivlin sẽ đối thoại với các bên và chọn ra ứng cử viên mà ông tin là có cơ hội tốt nhất để thành lập chính phủ liên minh.

[VIDEO] Từ trợ lý của ông Netanyahu trở thành "kẻ lập vua" của Israel?

Ứng viên được chọn sẽ có khoảng 6 tuần để lập chính phủ và nếu không thành công thì Tổng thống có thể trao cơ hội cho ứng viên khác với thời gian là 28 ngày.
Nếu tiếp tục thất bại, một cuộc bầu cử mới sẽ được tổ chức và Tổng thống Rivlin đã nói sẽ cố gắng tránh để diễn biến này xảy ra.
Giới quan sát nhận định đảng Yisrael Beiteinu của ông Avigdor Lieberman, dự đoán giành 9 ghế, sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định ai sẽ là thủ tướng tiếp theo. Ông Lieberman, đồng minh chuyển sang đối thủ với Thủ tướng Netanyahu, ngày 17.9 tuyên bố chỉ nhìn thấy một lựa chọn là lập liên minh với cả Xanh và Trắng và Likud.
Đây là cuộc tổng tuyển cử thứ hai tại Israel trong năm 2019. Trước đó, Thủ tướng Netanyahu không thành lập được chính phủ liên minh sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 4.
Ủy ban bầu cử cho biết 4.440.141 người đi bầu ngày 17.9, đạt tỷ lệ 69,4% tổng số cử tri hợp lệ. Tỷ lệ cử tri đi bầu hồi tháng 4 là 67,9%.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.