Thủ tướng Modi: Ấn Độ - Mỹ giữ vững ổn định từ châu Á đến châu Phi

09/06/2016 16:20 GMT+7

Phát biểu trước Quốc hội Mỹ ngày 8.6, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết New Delhi và Washington có thể giữ vững ổn định và thịnh vượng từ châu Á đến châu Phi, từ Ấn Độ đến Thái Bình Dương.

Trong bài phát biểu 46 phút trước Quốc hội Mỹ nhân chuyến thăm nước này, ông Modi cho biết Ấn Độ và Mỹ đã vượt qua những vấn đề lịch sử và kêu gọi tăng cường hợp tác kinh tế - quốc phòng hai bên, theo AP.
“Một mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Ấn Độ và Mỹ có thể giữ vững hòa bình, thịnh vượng và ổn định từ châu Á đến châu Phi, từ Ấn Độ Dương đến Thái Bình Dương”, ông Modi nói.
Quan hệ Mỹ - Ấn khởi sắc từ năm 1985, khi ông Rajiv Gandhi trở thành một trong số năm vị thủ tướng Ấn Độ phát biểu trước Quốc hội Mỹ. Trong thời Chiến tranh Lạnh, Washington tập trung nhiều vào mối quan hệ với Pakistan hơn là Ấn Độ, vì nhiều quan chức Mỹ cho rằng Ấn Độ với chính sách ngoại giao không nhất quán quá “thân thiện” với Liên Xô.
Tuy nhiên, ngày nay quân đội Mỹ và Ấn Độ tập trận cùng nhau nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào.
Mặc dù Ấn Độ không có ý định trở thành đồng minh của Mỹ, nhưng cả hai quốc gia đều có chung mối quan ngại về sự trỗi dậy và bành trướng của Trung Quốc ở châu Á - Thái Bình Dương, theo AP. Dù vậy, tuyên bố chung của Thủ tướng Modi và Tổng thống Mỹ Barack Obama không hề nhắc đến vấn đề Biển Đông.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trước khi ông Modi có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ Reuters
Thủ tướng Modi cho biết Ấn Độ và Mỹ có cùng những nguyên tắc về dân chủ, nhưng không đề cập đến việc Quốc hội Mỹ quan ngại về vấn đề tôn giáo và nhân quyền ở Ấn Độ.
Ông Modi gọi Mỹ là “đối tác không thể thiếu” của Ấn Độ, đồng thời nhấn mạnh Ấn Độ với dân số 1,25 tỉ người cũng là “đối tác lý tưởng” cho các doanh nghiệp Mỹ.
Kim ngạch thương mại hai nước tăng đáng kể trong những năm gần đây, từ 60 tỉ USD vào năm 2009 tăng lên 107 tỉ USD trong năm 2015, mặc dù Mỹ vẫn còn quan ngại về chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Ấn Độ.

tin liên quan

Trung Quốc lo ngại Ấn Độ điều tàu chiến ra Biển Đông
Các tàu Hải quân Ấn Độ được triển khai đến Biển Đông là “một vấn đề gây lo ngại” đối với Trung Quốc, một quan chức cấp cao Trung Quốc giấu tên nói với truyền thông Ấn Độ khi thăm thủ đô New Delhi.
Thủ tướng Ấn Độ cho hay ông và Tổng thống Obama đã “nhất trí” về việc Ấn Độ trở thành thành viên thường trực Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc. Tổng thống Obama lần đầu tiên lên tiếng ủng hộ Ấn Độ trở thành thành viên thường trực HĐBA vào năm 2010 và ngày 7.6 tiếp tục lên tiếng ủng hộ, nhưng điều này khó có thể xảy ra do gặp phải sự phản đối từ những thành viên thường trực khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.