Thủ tướng Merkel: Tình báo Đức nắm chứng cứ chắc chắn về tin tặc Nga

13/05/2020 22:16 GMT+7

Thủ tướng Angela Merkel bày tỏ sự thất vọng vì bản thân trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng từ Nga, và bà nói tình báo Đức đã thu thập được nhiều chứng cứ rõ ràng trước khi đưa ra cáo buộc này.

“Thú thật việc này khiến tôi đau lòng. Mỗi ngày tôi đều nỗ lực xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga, nhưng mặt khác lại thu được chứng cứ rõ ràng như thế”, AFP dẫn lời nữ thủ tướng phát biểu trước quốc hội Đức hôm 13.5.
Bà Merkel nêu lên khả năng phải viện dẫn đến biện pháp cấm vận nếu những hành vi như thế không chấm dứt.
Cơ quan tình báo Đức liên tục cảnh báo tin tặc Nga vẫn tìm cách theo dõi giới nghị sĩ hoặc những chính khách hàng đầu của nước này.
Trước đó, giới truyền thông Đức cho hay trong số các thông tin mà tin tặc Nga lấy được trong đợt tấn công vào năm 2015 có dữ liệu tài khoản thư điện tử của Thủ tướng Merkel.
Chiến dịch tấn công tin tặc vào năm 2015 cũng nhằm vào quốc hội Đức, được phía tình báo nước này đặt biệt danh là Sofacy hoặc APT 28. Cũng trong đợt tấn công này, các tin tặc đã đẩy kênh truyền hình TV5Monde vào tình trạng mất sóng, và các thành viên khác của NATO cũng bị ảnh hưởng.
Kết quả điều tra đã lần ngược về một nghi phạm cụ thể, theo bà Merkel. Đó là Dmitry Badin, được cho là sĩ quan tình báo quân sự Nga hiện bị FBI truy nã vì bị nghi ngờ tham gia âm mưu tác động cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm 2016.
Tuy nhiên, chính phủ Nga nhiều lần khẳng định rằng này không hề tổ chức bất kỳ âm mưu tấn công tin tặc nào nhằm vào chính phủ các nước khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.