Thủ tướng Merkel tái đắc cử nhiệm kỳ 4

25/09/2017 07:06 GMT+7

Đương kim thủ tướng Đức Angela Merkel đã lập được kỷ lục chưa từng có trong lịch sử chính trường nước này sau khi tiếp tục đắc cử lần thứ tư.

Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) Angela Merkel sẽ lãnh đạo nước Đức thêm 4 năm nữa với chiến thắng của liên minh trung hữu CDU/CSU, giành được ước tính gần 33% số phiếu trong cuộc bầu cử ngày 24.9.

CSU viết tắt từ Liên minh Xã hội Thiên Chúa giáo Bavaria, đảng anh em với CDU.

Sau kết quả bầu cử, đảng CDU của bà Merkel sẽ chiếm số ghế lớn nhất trong quốc hội Đức (Bundestag) với ước tính 218 ghế, theo Deutsche Welle ngày 25.9.

Tuy nhiên, sự thể hiện của CDU/CSU trong kỳ bầu cử này “khiêm tốn” hơn cách đây 3 năm, từ 41,5% xuống còn 32,9%, đồng nghĩa với quyền lực của nữ thủ tướng sẽ bị giảm sút.

Trong khi đó, đảng đối lập cực hữu AfD với chính sách chống nhập cư đánh dấu bước tiến đáng quan ngại sau khi giành được số phiếu chưa từng có, với 13,5%, tương đương 87 ghế. Đây cũng là đảng công khai cổ súy chủ nghĩa dân tộc đầu tiên tại Bundestag trong hơn 60 năm.

Một bước lùi khác cho bà Merkel là đảng Dân chủ xã hội, giành 21% số phiếu, tuyên bố rời bỏ liên minh cầm quyền để bước sang thế đối lập, theo CNN.
Những diễn biến trên cho thấy liên minh CDU/CSU và bản thân nữ Thủ tướng vẫn được đa số cử tri tin tưởng nhưng mầm mống bất mãn cũng đang lớn dần xuất phát từ chính sách mở rộng cửa với người tị nạn gây tranh cãi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.