Thủ tướng Merkel ca ngợi 'kỳ quan công nghệ' máy tính lượng tử đầu tiên của Đức

16/06/2021 10:54 GMT+7

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 15.6 khánh thành máy tính lượng tử đầu tiên tại Đức và cũng là máy tính lượng tử đầu tiên tại châu Âu. Thiết bị này do công ty IBM của Mỹ chế tạo, AFP đưa tin.

Máy tính lượng tử có tên Q System One này được đặt ở thị trấn Ehningen, gần thành phố Stuttgart của Đức. Máy tính sẽ được viện nghiên cứu Fraunhofer của Đức vận hành.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành trực tuyến, bà Merkel nói siêu máy tính này là một "kỳ quan công nghệ". Thủ tướng Đức cũng nói thiết bị này có thể đóng "vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế và nỗ lực tự chủ về công nghệ và kỹ thuật số của Đức".

"Chúng tôi đang ở trong một cuộc cạnh tranh gay gắt và Đức muốn có tiếng nói quan trọng", nhà lãnh đạo có bằng tiến sĩ về hóa học lượng tử này nói thêm. Bà Merkel cũng cho biết Trung Quốc và Mỹ đã đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu lượng tử và các ứng dụng thương mại tiềm năng của ngành này.

Các nhà khoa học tin rằng một khi công nghệ chín muồi, máy tính lượng tử siêu nhanh sẽ tạo ra sự đổi mới trong nhiều lĩnh vực, từ phần mềm mã hóa thông minh hơn, trí tuệ nhân tạo đến nghiên cứu y tế và sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Máy tính lượng tử có thể xử lý thông tin phức tạp với tốc độ đáng kinh ngạc. Giới khoa học cho rằng máy tính lượng tử sẽ vượt trội hơn rất nhiều so máy tính thông thường mạnh nhất hiện nay.

Chiếc máy tính lượng tử vừa được khánh thành ở Đức đã vận hành từ tháng 2, nhưng sự kiện ra mắt bị hoãn lại vì đại dịch Covid-19. Viện Fraunhofer cho biết sẽ hợp tác với các công ty Đức và tổ chức nghiên cứu khác với sự hỗ trợ của chuyên gia từ IBM để đào sâu thêm kiến thức về lượng tử bằng máy tính này.

Dự án máy tính lượng tử này sẽ tiêu tốn khoảng 48 triệu USD ngân sách của Đức trong vòng 4 năm tới. Chính phủ Đức cũng đang có kế hoạch đầu tư khoảng 2,4 tỉ USD cho việc nghiên cứu và các dự án công nghệ lượng tử vào năm 2025.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.