Thủ tướng Malaysia 'được tài trợ' 700 triệu USD không phải từ quỹ 1MDB

03/08/2015 23:24 GMT+7

(TNO) Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia ngày 3.8 cho biết số tiền gần 700 triệu USD được chuyển vào tài khoản cá nhân của Thủ tướng Najib Razak là từ “nhà tài trợ”, không phải từ Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.

(TNO) Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia ngày 3.8 cho biết số tiền gần 700 triệu USD được chuyển vào tài khoản cá nhân của Thủ tướng Najib Razak là từ “nhà tài trợ”, không phải từ Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.

Thủ tướng Malaysia, Najib Razak - Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia không công bố thông tin “nhà tài trợ” này là ai và vì mục đích gì, theo tờ The Wall Street Journal (Mỹ) ngày 3.8.
“Kết quả cuộc điều tra cho thấy 2,6 tỉ ringgit (gần 700 triệu USD) được chuyển vào một tài khoản cá nhân của Thủ tướng Malaysia là từ nhà tài trợ, chứ không phải từ quỹ 1MDB”, The Wall Street Journal dẫn lại thông cáo của Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia.
Các quan chức Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia từ chối bình luận thêm, và Văn phòng Thủ tướng Najib vẫn chưa có phản ứng gì về thông tin trên.
Thủ tướng Najib đang đối mặt với nhiều áp lực sau khi xuất hiện các cáo buộc cho rằng gần 700 triệu USD từ 1MDB đã “lọt” vào túi ông.
1MDB hiện ôm số nợ trên 11 tỉ USD và có quan hệ mật thiết với Thủ tướng Najib, và ông Najib hiện vẫn giữ chức chủ tịch ủy ban cố vấn của 1MDB, theo Reuters.
Ngày 2.7, The Wall Street Journal từng dẫn lời các điều tra viên của chính quyền Malaysia cho hay họ đã phát hiện gần 700 triệu USD được chuyển qua các cơ quan chính phủ, ngân hàng và công ty có dính líu với 1MDB và sau đó vào tài khoản cá nhân của Thủ tướng Najib. Nhưng các điều tra viên lúc bấy giờ cho biết vẫn chưa rõ nguồn gốc và vì sao số tiến đó lại được chuyển vào tài khoản của ông Najib.
Tuy nhiên, Thủ tướng Najib và 1MDB bác bỏ những cáo buộc trên, tố cáo The Wall Street Journal có mưu đồ chính trị. 1MDB khẳng định không hề chuyển tiền vào bất kỳ tài khoản nào của ông Najib.
Thủ tướng Najib hôm 28.7 đã cách chức Phó thủ tướng Muhyiddin Yassin và Tổng chưởng lý Abdul Gani Patail do có liên quan đến vụ điều tra nghi án ông Najib dính líu vào bê bối tham nhũng tiền của 1MDB.
Trước đó, Bộ Nội vụ Malaysia đã ra lệnh đình bản 3 tháng đối với The Edge, tờ nhật báo tài chính và đầu tư hàng đầu Malaysia, và chặn website Sarawak Report (trụ sở ở Anh) vì đã đăng tải những bài viết vạch trần các sai phạm trong 1MDB, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.