Thủ tướng Malaysia cam kết tiếp tục tìm kiếm MH370

08/03/2015 11:54 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 8.3 cho biết đất nước của ông cam kết sẽ tiếp tục công tác tìm kiếm chuyến bay MH370, tròn một năm kể từ khi nó mất tích vào ngày 8.3.2014.

(TNO) Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 8.3 cho biết đất nước của ông cam kết sẽ tiếp tục công tác tìm kiếm chuyến bay MH370, tròn một năm kể từ khi nó mất tích bí ẩn vào ngày 8.3.2014, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ sớm tìm thấy MH370.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak - Ảnh: Reuters
“Phối hợp với đối tác quốc tế, chúng tôi bám sát các chứng cứ tồn tại. Malaysia duy trì cam kết tiếp tục tìm kiếm và hy vọng sẽ tìm thấy MH370”, Thủ tướng Razak cho biết nhân một năm ngày chuyến bay MH370 mất tích bí ẩn.
Một năm qua, lực lượng tìm kiếm do Úc đứng đầu nỗ lực tìm kiếm ở nam Ấn Độ Dương vẫn không thể tìm thấy bất dấu về nào của MH370. MH370 chở 239 người mất tích vào ngày 8.3.2014 sau khi cất từ thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) để đến Bắc Kinh (Trung Quốc) và Malaysia đã tuyên bố MH370 rơi xuống nam Ấn Độ Dương.
Một nhóm các điều tra viên độc lập được giao nhiệm vụ điều tra vụ mất tích bí ẩn này sẽ công bố báo cáo tạm thời về công tác điều tra vào lúc 15 giờ 00 (tức 14 giờ 00 theo giờ Việt Nam) tại thủ đô Kuala Lumpur, chính quyền Malaysia cho biết.
Hiện vẫn chưa rõ liệu rằng báo cáo tạm thời này có chứa đựng bất kỳ thông tin gì mới về MH370 hay không.
“Không ngôn từ nào có thể miêu tả được nỗi đau mà gia đình những hành khách phải trải qua”, ông Najib nói, đồng thời gọi vụ máy bay mất tích là chưa có tiền lệ.
“Thiếu câu trả lời và bằng chứng thuyết phục, chẳng hạn như xác máy bay, khiến cho thân nhân hành khách khó có thể chập nhận được”, ông Najib cho hay.
Các điều tra viên chỉ dám bản báo cáo là “tạm thời” bởi vì họ thiếu rất nhiều chứng cứ va manh mối quan trọng trong việc điều tra.
Các tàu của lực lượng tìm kiếm do Úc đứng đầu tiếp tục sử dụng những thiết bị hiện đại nhất rà tìm mảnh vỡ của MH370 đến nay đã quét qua 40% “khu vực tìm kiếm ưu tiên” rộng 60.000 km2 ở nam Ấn Độ Dương, nhưng vẫn không tìm thấy được gì.
Nhóm điều tra viên độc lập được thành lập vài tuần sau khi MH370 mất tích, theo yêu cầu của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), theo AFP.
Cũng trong ngày 8.3, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố nước này cam kết tiếp tục hỗ trợ tìm kiếm MH370, theo Reuters.
Trước đó, Bộ trưởng Giao thông Malaysia ngày 7.3 cho biết Malaysia ‘phải bắt đầu lại từ đầu’ nếu cuộc tìm kiếm MH370 thất bại.
Thủ tướng Úc Tony Abbott ngày 8.3 cho biết lực lượng tìm kiếm có thể mở rộng khu vực tìm kiếm nếu không tìm thấy MH370 trong khu vực tìm kiếm hiện tại ở nam Ấn Độ Dương, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.