Thủ tướng Malaysia cấm bán cát biển cho Singapore

04/07/2019 10:32 GMT+7

Malaysia, nguồn cung cấp cát biển lớn nhất cho Singapore, đã chính thức cấm bán loại vật liệu cho quốc gia láng giềng, đẩy đảo quốc sư tử vào tình thế khó khăn khi muốn hoàn thành tham vọng bồi đất lấn biển.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad quyết định cấm xuất khẩu mọi loại cát biển vào ngày 3.10 năm ngoái, theo Reuters hôm 3.7 dẫn lời hai nguồn tin cấp cao từ chính quyền Kuala Lumpur.
Các nguồn tin cho hay ông Mahathir không hài lòng vì đất cát của Malaysia được sử dụng cho mục tiêu mở rộng diện tích của nước láng giềng. Ông cũng lo ngại rằng các quan chức tham nhũng của nước này có thể hưởng lợi từ các hợp đồng béo bở trên.
Endie Shazlie Akbar, thư ký báo chí của thủ tướng Malaysia, xác nhận Kuala Lumpur đã ngưng xuất khẩu cát biển từ năm ngoái. Tuy nhiên, ông bác bỏ giả thuyết cho rằng đây là biện pháp nhằm vào Singapore, mà thay vào đó nhằm cấm nạn buôn lậu bất hợp pháp.

Bản đồ quy hoạch cảng Tuas

Handout

Lệnh cấm chưa bao giờ được công bố vì tránh nguy cơ căng thẳng ngoại giao song phương. Singapore cũng chưa từng đề cập đến vụ việc một cách công khai.
Bộ Phát triển Quốc gia Singapore, chịu trách nhiệm các hoạt động nhập khẩu cát biển, không đưa ra phản hồi chính thức về câu hỏi liên quan đến việc Malaysia cấm bán cát, nhưng cho hay nước này có quá nhiều nguồn cung và buộc phải giảm nhu cầu mua.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad

Reuters

Trong khi đó, hai nhà nhập khẩu cát cho Singapore, được đề nghị giấu tên, cho hay vật liệu trên đang ngày càng khan hiếm, buộc Singapore phải lặn lội xa xôi đến Ấn Độ để mua cát, đẩy giá thành lên cao.
Singapore đang triển khai dự án phát triển cảng biển khổng lồ Tuas, mới mục tiêu trở thành nơi tiếp nhận container lớn nhất thế giới.
Nước này đã mở rộng diện tích lãnh thổ thêm ¼ kể từ khi tách khỏi Malaysia vào năm 1965, đa số dùng cát biển bồi đắp các khu vực duyên hải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.