Thủ tướng Malaysia bị tố lạm dụng quỹ của tín đồ Hồi giáo

12/05/2015 18:19 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak bị chỉ trích đã lạm dụng ngân quỹ hành hương của tín đồ Hồi giáo để cứu quỹ đầu tư của nhà nước đang nợ như "chúa chổm", theo kênh Channel Asia News .

(TNO) Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak bị chỉ trích đã lạm dụng ngân quỹ hành hương của tín đồ Hồi giáo để cứu quỹ đầu tư của nhà nước đang nợ như "chúa chổm", theo kênh Channel Asia News.

Thủ tướng Malaysia bị tổ lạm dụng quỹ của tín đồ Hồi giáoThủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: Reuters
Quỹ Lembaga Tabung Haji (LTH) được xây dựng nhằm phát triển Hồi giáo ở Malaysia và giúp tín đồ ở đây thực hiện các chuyến hành hương về thánh địa Mecca, Ả Rập Xê Út.
Các tín đồ Hồi giáo rất giận dữ vì quỹ LTH bị sử dụng quá tay khi mua 0,66 hecta đất của 1MDB, quỹ đầu tư của nước nhà nước với giá “khủng” so với thực tế, kênh Channel News Asia (Singapore) ngày 11.5 cho biết.
Báo Today Online (trụ sở tại Singapore) cho biết giá mà LTH mua miếng đất này hồi tuần trước là 188,5 tỉ RM (tiền Malaysia), tương đương 70 triệu USD, tức gấp hàng chục lần giá 1MDB mua từ chính phủ hai năm trước đây.
Mức chênh lệnh này được cho là để cứu 1MDB đang ngập chìm trong khoản nợ lên đến 42 tỉ RM, theo Today Online.
Các tín đồ Hồi giáo đổ ra đường phản đối phi vụ mua bán này và đòi thủ tướng Razak từ chức. Họ cho rằng ông Najib đã “biển thủ” quỹ của người Hồi giáo. Họ cũng gây áp lực đòi những lãnh đạo của quỹ LTH từ nhiệm vì không bảo vệ tài sản của họ.
Tờ The Star (Malaysia) cho biết người tiền nhiệm, cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad nhân vụ này cũng lên tiếng chỉ trích ông Naji và kêu gọi đương kim Thủ tướng từ chức để tránh gây bất bình từ dân chúng.
Phản bác những lời chỉ trích nhắm vào mình, Thủ tướng Najib lên tiếng phủ nhận phi vụ giữa quỹ LTH và 1MDB nhằm giải cứu nợ cho 1MDB. Thủ tướng Malaysia cũng tuyên bố sẽ không từ chức bất kể áp lực từ các phe đối lập và những người chống đối.
“Mảnh đất [LTH mua] sẽ là phi vụ hời và sớm mang lại hàng triệu RM cho LTH”, Thủ tướng Najib giải thích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.