Thủ tướng Mahathir Mohamad giữ cam kết giao lại quyền hành sau 2 năm

Bảo Vinh
Bảo Vinh
31/12/2018 10:02 GMT+7

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tuyên bố sẽ giữ lời hứa lúc tranh cử là chỉ làm thủ tướng tạm quyền và sẽ sớm giao lại chức vụ cho người khác.

Phát biểu tại đại hội đảng PPBM ngày 30.12, Thủ tướng Mahathir Mohamad (93 tuổi), Chủ tịch PPBM cho biết sẽ giao lại chức vụ cho các lãnh đạo khác trong liên minh cầm quyền PH sau 2 năm, theo đài Channel News Asia.
Ông Mahathir nói rằng mục tiêu của PPBM là lật đổ Thủ tướng Najib Razak và PPBM đã liên kết với các đảng đối lập khác để lập ra liên minh PH tranh cử. Liên minh PH gồm PPBM, đảng Công lý của nhân dân (PKR), đảng Hành động dân chủ (DAP) và đảng Tín nhiệm quốc gia (Amanah).
“Chúng tôi đã đàm phán với các đồng nghiệp và một trong những điều kiện là tôi sẽ làm thủ tướng tạm quyền. Vào lúc đó, vấn đề quan trọng hơn là Najib. Do đó chúng tôi phải hy sinh và chấp nhận điều kiện vì điều quan trọng không phải là chức thủ tướng mà là hạ bệ Najib”, ông Mahathir giải thích.
Mặc dù đã có những lời kêu gọi thuyết phục ông làm thủ tướng cho đến mùa bầu cử tiếp theo nhưng ông Mahathir nói sẽ giữ lời hứa với các đảng khác trong liên minh cầm quyền. Nhà lãnh đạo thừa nhận có chút lúng túng khi phải hợp tác với cựu thù Anwar Ibrahim nhưng việc đó đã trở nên bình thường qua thời gian.
Ông Anwar Ibrahim là Chủ tịch đảng PKR và từng bị Thủ tướng Mahathir cách chức Phó thủ tướng vào năm 1998 khiến 2 bên trở thành đối thủ của nhau. Tuy nhiên, ông Mahathir nói rằng cơ hội thắng của PPBM trong cuộc bầu cử vừa qua là 50% và nhờ chấp nhận những điều kiện nên mới có thể đạt thắng lợi cuối cùng. Theo dự kiến, ông Ibrahim sẽ tiếp quản chức thủ tướng của ông Mahathir để lại.
“Tôi nghĩ ông ấy cảm thấy thoải mái với việc sẽ kế nhiệm tôi, có lẽ trong 2 năm. Tôi sẽ không làm thủ tướng cho đến kỳ bầu cử tiếp theo đâu”, nhà lãnh đạo 93 tuổi nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.