Thủ tướng Israel muốn sáp nhập thung lũng Jordan, Liên đoàn Ả Rập nổi giận

11/09/2019 14:43 GMT+7

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nếu đắc cử, điều đầu tiên ông sẽ làm là tiến hành sáp nhập thung lũng Jordan, một phần của Bờ Tây, và tuyên bố này gây nên phản ứng kịch liệt từ Liên đoàn Ả Rập.

Các nhà ngoại giao Ả Rập đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch của ông Netanyahu, gọi đây là hành vi “gây hấn”, đe dọa mọi cơ hội đạt thỏa thuận hòa bình với người Palestine.
Lời hứa hẹn trên của ông Netanyahu được đưa ra trong cuộc họp báo vận động tái tranh cử ở thành phố Ramat Gan gần Tel Aviv hôm 10.9. Israel sẽ tiến hành tổng tuyển cử vào ngày 17.9, theo đó lựa chọn 120 thành viên của quốc hội.
Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo mô tả thung lũng Jordan là “biên giới phía đông, bức tường phòng thủ của chúng ta”.

[VIDEO] Tên lửa bắn từ Dải Gaza, thủ tướng Israel phải ẩn nấp ngay sau khi tuyên bố sáp nhập thêm đất Bờ Tây

Ngay sau tuyên bố của ông Netanyahu, Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh gọi người đồng cấp Israel là “kẻ chủ mưu phá hoại tiến trình hòa bình”. AFP dẫn lời quan chức Hanan Ashrawi nhận xét rằng kế hoạch của ông Netanyahu sẽ “phá hoại mọi cơ hội hòa bình”.
“Ông ta đang cố gắng cướp mảnh đất đó và nói với những người đang sinh sống tại đây rằng “các người có thể đi nơi khác”,” bà Ashrawi nói.
Theo AFP, thung lũng Jordan chiếm khoảng 30% diện tích Bờ Tây. Phần lớn khu vực này nằm dưới sự kiểm soát của Israel từ năm 1967 sau Chiến tranh Sáu ngày.
Trong khi đó, người Palestine luôn xem Thung lũng Jordan là một phần của nhà nước tương lai và đến nay vẫn là khu vực tranh chấp.

[VIDEO] "Không phải đất của ông Netanyahu", người Palestine quyết giữ Thung lũng Jordan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.