Thủ tướng Israel căng thẳng với Mỹ trước giờ bầu cử

17/03/2015 11:23 GMT+7

(TNO) Ông Benjamin Netanyahu khẳng định sẽ không công nhận nhà nước Palestine khi nào ông vẫn còn là Thủ tướng Israel, trong lúc xuất hiện tin Mỹ đang rót tiền cho cuộc vận động lật đổ ông này.

(TNO) Ông Benjamin Netanyahu khẳng định sẽ không công nhận nhà nước Palestine khi nào ông vẫn còn là Thủ tướng Israel, trong lúc xuất hiện tin Mỹ đang rót tiền cho cuộc vận động lật đổ ông này.

Thủ tướng Israel Netanyahu cứng rắn với Mỹ trước giờ bầu cử 17.3 - Ảnh: AFP
 
Báo Israel Haaretz hôm 16.3 dẫn lời Thủ tướng Netanyahu cho biết, ông phản đối viễn cảnh hai nhà nước, bất chấp điều này đi ngược lại với phát biểu của chính ông vào năm 2009.
“Tôi nghĩ rằng bất cứ ai muốn thành lập nhà nước Palestine và thay đổi lãnh thổ đều sẽ tạo điều kiện cho các cuộc tấn công của Hồi giáo cực đoan nhằm vào Israel”, ông Netanyahu nói.
Israel sẽ tiến hành bầu cử quốc hội trong ngày 17.3, với sự chú ý dồn vào Thủ tướng đương nhiệm Benjamin Netanyahu. Sau 6 năm nắm quyền, ông Netanyahu gần đây đang gặp áp lực lớn từ các cuộc biểu tình phản đối xung quanh vấn đề kinh tế, chính trị...
Lập trường cứng rắn của ông Netanyahu về Palestine được xem là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới các cuộc biểu tình đòi lật đổ ông.
Việc ông Netanyahu không công nhận Palestine sẽ đẩy căng thẳng giữa Tel Aviv và Jerusalem lên cao. Điều này khiến phía Mỹ không hài lòng vì Washington đang là trung gian hòa giải cho những tranh chấp giữa Israel và Palestine, theo Haaretz.
Điều này dẫn tới những nghi ngờ rằng Mỹ đứng sau các cuộc biểu tình lật đổ Netanyahu. Cũng trong ngày 16.3, Russia Today cho hay, Thượng viện Mỹ mở cuộc điều tra thông tin nói Nhà Trắng tài trợ cho tổ chức phi chính phủ OneVoice Movement để thực hiện kế hoạch làm giảm uy tín của Netanyahu.
Kênh Fox News dẫn một nguồn tin cho rằng Bộ Ngoại giao Mỹ chi 350.000 USD cho OneVoice Movement, để chuyển cho đối tác ở Israel Victory 15 (V15) vận động phản đối Netanyahu.
Haaretz cũng dẫn lời Netanyahu cho biết, ông ám chỉ Danny Abraham, một người Mỹ gốc Do Thái là nguồn cung cấp tài chính cho V15.
Trước đó ngày 13.3, ông Netanyahu một lần nữa buộc tội “các thế lực nước ngoài” âm mưu tiếp sức cho việc thành lập quyền lực bất hợp pháp tại Israel để chống phá nhà nước, theo Haaretz.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.