Thủ tướng Iraq tuyên bố thắng lợi tại Mosul

11/07/2017 08:45 GMT+7

Ngày 10.7, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã chính thức tuyên bố chiến thắng tại Mosul 3 năm sau khi thành phố này rơi vào tay IS.

Thủ tướng Abadi nói rằng thất bại tại Mosul sẽ đánh dấu sự sụp đổ của nhà nước khủng bố mà IS đã tuyên bố sáng lập ngay tại thành phố này.
Ông Abadi đến Mosul từ ngày 9.7 tuy nhiên giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra ở một vùng nhỏ thuộc khu thành cổ do vài chục tay súng IS cố thủ, theo BBC.

Bộ tư lệnh trung tâm Mỹ (CENTCOM) cũng xác nhận Mosul hiện đã được kiểm soát. Trung tướng Stephen Townsend, tổng chỉ huy chiến dịch Inherent Resolve của quân đội Mỹ chúc mừng Thủ tướng và quân đội Iraq với "chiến thắng lịch sử chống kẻ thù ma quỷ và tàn bạo".

"Chúng ta có một sứ mệnh khác ở phía trước, đó là tạo ra sự ổn định, xây dựng và xóa đi tàn tích của IS. Những điều đó cần nỗ lực tình báo và an ninh nhưng sự đoàn kết sẽ giúp chúng ta chống lại IS", Thủ tướng Abadi khẳng định.

tin liên quan

Iraq tuyên bố giải phóng Mosul
Chính phủ Iraq ngày 9.7 tuyên bố chiến dịch giải phóng TP.Mosul khỏi tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đạt được thắng lợi.
Mosul rơi vào tay IS từ tháng 6.2014 và chiến dịch giải phóng thành phố này bắt đầu từ tháng 10.2016. Quân đội Iraq được liên quân do Mỹ dẫn đầu hỗ trợ không kích, cung cấp thông tin tình báo...
Tuy nhiên, trận chiến cũng để lại những tổn thất lớn khi hàng ngàn người thiệt mạng vì bom đạn, hơn 920.000 người phải rời bỏ nhà cửa và phần lớn nhà cửa ở thành phố 1,5 triệu dân này bị phá hủy.
Binh lính Iraq vui mừng Reuters
Người dân tại Mosul mừng chiến thắng Reuters
Thành phố hoang tàn sau cuộc chiến AFP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.