Thủ tướng Iraq tuyên bố quét sạch IS trong năm 2016

29/12/2015 09:25 GMT+7

Thủ tướng Iraq, ông Haider al-Abadi tuyên bố lực lượng Iraq sẽ đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trong năm 2016.

Thủ tướng Iraq, ông Haider al-Abadi tuyên bố lực lượng Iraq sẽ đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trong năm 2016.

Thủ tướng Iraq, ông Haider al-Abadi tự tin rằng IS sẽ bị quét sạch vào năm 2016 - Ảnh: ReutersThủ tướng Iraq, ông Haider al-Abadi tự tin rằng IS sẽ bị quét sạch vào năm 2016 - Ảnh: Reuters
Sau chiến thắng quan trọng của quân đội chính phủ Iraq tại thành phố Ramadi ở miền tây, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 28.12 đã tuyên bố sẽ quét sạch IS ra khỏi lãnh thổ Iraq trong năm 2016, theo Reuters ngày 29.12.
"2016 sẽ là năm của thắng lợi lớn và cuối cùng, khi đó sự hiện diện của IS tại Iraq sẽ hoàn toàn biến mất. Chúng tôi sẽ giải phóng Mosul, đó là điểm chí tử và IS sẽ bị quét sạch", ông Haider al-Abadi phát biểu trong chương trình được truyền hình trực tiếp.
Tuyên bố đầy tự tin này được ông Haider al-Abadi đưa ra ngay sau khi lực lượng quân đội chính phủ Iraq giải phóng được thành phố chiến lược Ramadi, thành trì của IS tại miền tây Iraq. Tái chiếm Ramadi là một trong những chiến thắng có ý nghĩa quan trọng của quân chính phủ Iraq, kể từ khi IS chiếm 1/3 lãnh thổ nước này hồi năm 2014.
Mục tiêu tiếp theo của Iraq là giải phóng Mosul, thành phố lớn thứ hai của nước này và hiện vẫn nằm trong tay của IS. Đánh đuổi IS khỏi Mosul sẽ giúp xóa bỏ cơ cấu nhà nước tự xưng của tổ chức này tại Iraq, đồng thời tước bỏ nguồn cung cấp tài chính lớn của IS, vốn đến từ khai thác dầu mỏ cũng như tiền thuế của người dân địa phương.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã chúc mừng thắng lợi của quân chính phủ Iraq. Ông khẳng định chiến thắng đó là một bước tiến đáng kể trong chiến dịch đánh bại hoàn toàn lưc lượng cực đoan này.
Từ Hawaii, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng hoan nghênh thành công đầu tiên của quân đội Iraq. "Điều này là sự minh chứng cho lòng dũng cảm và sự quyết tâm của họ, cũng như những cam kết của Mỹ trong việc đánh bật IS khỏi các căn cứ", Reuters dẫn tuyên bố của Nhà Trắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.