Thủ tướng Iceland từ chức, đòi giải tán Quốc hội sau vụ ‘Hồ sơ Panama’

05/04/2016 23:21 GMT+7

Thủ tướng Iceland, Sigmundur Gunnlaugsson ngày 5.4 tuyên bố từ chức và đề nghị Tổng thống Iceland cho giải tán Quốc hội vì cuộc khủng hoảng chính trị liên quan đến “Hồ sơ Panama”.

Thủ tướng Iceland, Sigmundur Gunnlaugsson ngày 5.4 tuyên bố từ chức và đề nghị Tổng thống Iceland cho giải tán Quốc hội vì cuộc khủng hoảng chính trị liên quan đến “Hồ sơ Panama”.

Thủ tướng Iceland, Sigmundur Gunnlaugsson, tuy tuyên bố từ chức vẫn còn cười đùa với phóng viên báo đài bên ngoài dinh tổng thống ở Reykjavik, Iceland ngày 5.4.2016 - Ảnh: ReutersThủ tướng Iceland, Sigmundur Gunnlaugsson, tuy tuyên bố từ chức vẫn còn cười đùa với phóng viên báo đài bên ngoài dinh tổng thống ở Reykjavik, Iceland ngày 5.4.2016 - Ảnh: Reuters
Sau cuộc họp với Thủ tướng Gunnlaugsson ngày 5.4, Tổng thống Iceland, ông Olafur Ragnar Grimsson cho biết ông đề nghị hội đàm với các đảng chính trị trước khi đưa ra quyết định. Giải tán Quốc hội sẽ dẫn đến tiến hành một cuộc bầu cử mới, theo Reuters.
“Tôi không sẵn sàng chấp thuận lời đề nghị giải tán Quốc hội của Thủ tướng cho đến khi tôi đã thảo luận với lãnh đạo các đảng”, ông Grimsson nói.
Hôm qua 4.4, phe đối lập đã dọa sẽ bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng Gunnlaugsson và hàng ngàn người dân Iceland biểu tình trước Quốc hội, ném đá, chuối và đòi ông Gunnlaugsson phải từ chức.
Ông Gunnlaugsson, lên nhậm chức Thủ tướng Iceland vào năm 2013, có thể là “nạn nhân” đầu tiên trong vụ hồ sơ Panama, theo Reuters.
Truyền thông thế giới từ ngày 4.4 tung ra những thông tin chấn động thu được từ hơn 11,5 triệu trang tài liệu được gọi là “Hồ sơ Panama”, do Hiệp hội quốc tế các nhà báo điều tra (ICIJ) công bố vào ngày 4.4, chứa đựng thông tin hoạt động chi tiết của Hãng luật quốc tế Mossack Fonseca ở Panama trong suốt 40 năm.
Hồ sơ Panama cho thấy ít nhất 12 đương kim hoặc cựu nguyên thủ quốc gia cùng người thân, hàng chục chính khách, tỉ phú và người nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực đã trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua Mossack Fonseca để lập vô số công ty, phần lớn bị nghi ngờ là công ty “ma” nhằm che giấu tài sản, trốn thuế, rửa tiền hoặc che giấu những hành vi phạm tội khác.
Theo hồ sơ Panama, Thủ tướng Iceland và vợ Anna Sigurlaug Palsdottir sở hữu một công ty nước ngoài để trốn thuế. Tuy nhiên ông Gunnlaugsson đã bác bỏ cáo buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.