Thủ tướng Iceland không từ chức, chỉ 'tạm nghỉ một thời gian'

06/04/2016 21:46 GMT+7

Thủ tướng Iceland, ông Sigmundur David Gunnlaugsson vừa phát đi thông cáo báo chí tuyên bố rằng ông không từ chức mà chỉ để người khác lên giữ chức trong một khoảng thời gian “chưa xác định”.

Thủ tướng Iceland, ông Sigmundur David Gunnlaugsson vừa phát đi thông cáo báo chí tuyên bố rằng ông không từ chức mà chỉ để người khác lên giữ chức trong một khoảng thời gian “chưa xác định”.

Thủ tướng Iceland chịu nhiều áp lực sau khi tên ông xuất hiện trong Hồ sơ Panama - Ảnh: ReutersThủ tướng Iceland chịu nhiều áp lực sau khi tên ông xuất hiện trong Hồ sơ Panama - Ảnh: Reuters
Loạt Hồ sơ Panama rò rỉ của công ty luật Mossack Fonseca (trụ sở tại Panama) cho thấy Thủ tướng Iceland, ông Sigmundur David Gunnlaugsson và vợ là bà Anna Sigurlaug Palsdottir sở hữu các công ty bình phong ở nước ngoài (công ty offshore) để giấu số tài sản hàng triệu USD, theo The Independent ngày 6.4.
Hồ sơ Panama được công bố hôm 3.4, chứa hơn 11 triệu tài liệu, trong đó hàng loạt lãnh đạo các nước - cả đương chức lẫn đã "về hưu", chính trị gia, người nổi tiếng, bị cho đã sử dụng dịch vụ của Mossack Fonseca.
Công ty bình phong của ông Gunnlaugsson có tên Wintris được thành lập năm 2007 tại quần đảo Virgin (Anh), theo tài liệu mà Hiệp hội nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) công bố. Tuy nhiên, công ty này không được kê khai khi ông Gunnlaugsson gia nhập quốc hội Iceland năm 2009, theo The Independent.
Ngày 5.4, hai ngày sau vụ lộ Hồ sơ Panama, nhiều hãng truyền thông đăng tin ông Gunnlaugsson từ chức. Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí của văn phòng Thủ tướng Iceland, được trang tin Iceland Monitor đăng tải ngày 5.4, ông Gunnlaugsson nói rằng ông không từ chức mà chỉ đề nghị phó chủ tịch đảng Cấp tiến giữ chức thủ tướng “trong một khoảng thời gian chưa xác định”.
Người Iceland biểu tình chống Thủ tướng Sigmundur David Gunnlaugsson - Ảnh: Reuters
“Thủ tướng không từ chức và sẽ tiếp tục giữ chức chủ tịch đảng Cấp tiến”, thông cáo nêu rõ. Tổng thống Iceland, ông Olafur Ragnar Grimsson cũng chưa xác nhận bất cứ thay đổi nào trong vị trí thủ tướng.
Hôm 5.4, Thủ tướng Gunnlaugsson cũng yêu cầu Tổng thống giải tán quốc hội và kêu gọi bầu cử sớm. Tuy nhiên Tổng thống Iceland tuyên bố muốn trao đổi với các lãnh đạo đảng Độc lập trong liên minh cầm quyền.
Cầm quyền tại Iceland là liên minh đảng Độc lập và đảng Cấp tiến, vì vậy việc từ chức của Thủ tướng Gunnlaugsson cần có sự thông qua của cả đảng Độc lập, theo tờ The Guardian.
Ông Gunnlaugsson còn phủ nhận các cáo buộc về hành động sai trái và nói sẽ bán cổ phần tại công ty Wintris cho vợ. Thủ tướng Iceland cũng tuyên bố đã đóng thuế đầy đủ và không phạm pháp trong các hoạt động liên quan đến công ty offshore.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.