Thủ tướng Iceland bị yêu cầu từ chức vì vụ 'hồ sơ Panama'

04/04/2016 22:54 GMT+7

Thủ tướng Iceland đang bị áp lực phải từ chức sau khi "hồ sơ Panama" cho thấy ông và vợ đã sử dụng một công ty nước ngoài để che giấu các khoản đầu tư hàng triệu USD.

Thủ tướng Iceland đang bị áp lực phải từ chức sau khi "hồ sơ Panama" cho thấy ông và vợ đã sử dụng một công ty nước ngoài để che giấu các khoản đầu tư hàng triệu USD.

Thủ tướng Iceland bị thúc giục từ chức vì liên quan đến vụ "hồ sơ Panama" - Ảnh: AFPThủ tướng Iceland bị thúc giục từ chức vì liên quan đến vụ "hồ sơ Panama" - Ảnh: AFP
Một cựu thủ tướng kêu gọi ông Sigmundur David Gunnlaugsson phải từ chức sau khi Hiệp hội quốc tế các nhà báo điều tra (ICIJ) hôm nay 4.4 công khai "hồ sơ Panama" với 11,5 triệu tài liệu rò rỉ từ hãng luật Mossack Fonseca ở Panama về bí mật tài chính của các nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có ông Gunnlaugsson thuộc Đảng Tiến bộ của Iceland và vợ là bà Anna Sigurlaug Palsdottir.
"Thủ tướng nên từ chức ngay lập tức", cựu thủ tướng thuộc đảng Dân chủ Xã hội, ông Johanna Sigurdardottir cho biết trong một thông báo đăng trên Facebook, theo AFP.
Hơn 16.000 người Iceland cũng đã ký một bản kiến nghị đòi ông Gunnlaugsson từ chức, trong khi phe đối lập cho biết sẽ tìm kiếm một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội, có khả năng sẽ được tổ chức trong tuần này.
Theo các tài liệu của "hồ sơ Panama", ông Gunnlaugsson và bà Palsdottir mua công ty nước ngoài Wintris Inc. tại quần đảo Virgin của Anh vào tháng 12.2007. Ông chuyển giao cổ phần của mình cho vợ vào năm 2009 với số tiền tượng trưng là 1 USD.
Ông Gunnlaugsson đã lên án vụ tiết lộ các thông tin và gọi đó là một cuộc tấn công nhắm vào ông và vợ. "Bà ấy (Palsdottir) đã kiên quyết đóng thuế của nó (công ty Wintris) cho xã hội Iceland hơn là tiết kiệm tiền bằng cách nộp thuế cho nước ngoài”, Thủ tướng Iceland nói trên website của mình.
"Bà ấy đã không sử dụng nơi trốn thuế cũng như không thể nói rằng công ty của bà là một công ty nước ngoài với hàm ý rằng chỉ đóng thuế ở nước ngoài mà không phải ở Iceland", ông Gunnlaugsson nói tiếp.
Trong một diễn biến tượng tự, gia đình của Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif ngày 4.4 lên tiếng bảo vệ quyền sở hữu của họ về công ty nước ngoài sau khi họ có tên trong vụ “hồ sơ Panama".
Trong số những người có tên được đề cập trong hồ sơ Panama có 3 trong số 4 người con của ông Sharif, bao gồm Maryam, Hasan và Hussain, với các tài liệu cho thấy họ sở hữu nhiều công ty bất động sản ở London, Anh.
Việc tạo nguồn thu nhập này được xem là vấn đề đặc biệt nhạy cảm đối với chính phủ Pakistan, nước đang nhận gói cứu trợ tài chính trị giá 6,6 tỉ USD từ IMF và có tỉ lệ thuế so với GDP chỉ 11%, nằm trong nhóm thấp nhất thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.