Thủ tướng Hungary: Donald Trump là ‘lựa chọn tốt hơn’ cho châu Âu

24/07/2016 13:00 GMT+7

Theo Thủ tướng Hungary Viktor Orban, ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump, với những đề xuất chống khủng bố và dân nhập cư lậu hiệu quả, là “lựa chọn tốt hơn” cho châu Âu và Hungary.

Phát biểu tại một đại học ở Romania ngày 24.7, ông Orban nói mối đe dọa an ninh có liên quan đến dân di cư và ca ngợi đề xuất chống khủng bố của ông Trump tại đại hội đảng Cộng hòa vừa qua, theo Reuters.
Trong bài phát biểu hôm 21.7, tỉ phú Trump cam kết “khôi phục an toàn” cho người dân Mỹ, đồng thời lặp lại những đề xuất về chính sách gây tranh cãi của ông trong suốt chiến dịch tranh cử: cấm người từ những quốc gia có dính líu khủng bố vào Mỹ, xây dựng một bức tường thành ở biên giới Mỹ - Mexico để ngăn chặn dân nhập cư lậu...
Ông Orban từng ra lệnh xây hàng rào kẽm gai dọc biên giới Hungary để ngăn chặn dân nhập cư lậu, kịch liệt phản đối kế hoạch đón dân di cư (đa số là dân tị nạn vì chiến tranh ở Syria) đến châu Âu.
“Tôi không phải là người vận động ủng hộ Donald Trump…, nhưng ông Trump sẽ là lựa chọn tốt hơn cho châu Âu và Hungary”, ông Orban nói.
“Tôi lắng nghe ứng viên này phát biểu…. Và là một người châu Âu, tôi hoàn toàn bị thuyết phục rằng những đề xuất của ông Trump là phù hợp với những gì châu Âu cần”, ông Orban cho hay.
Nhắc đến đề xuất của ông Trump về việc thiết lập “tổ chức thu thập thông tin tình báo tốt nhất thế giới” để chống khủng bố, Thủ tướng Orban nói châu Âu cũng cần phải làm điều tương tự, tạo ra mạng lưới phối hợp tất cả các cơ quan tình báo của những nước thành viên EU để chống khủng bố.
Ngoài ra, ông Orban cũng ủng hộ đề xuất “hủy bỏ chính sách xuất khẩu dân chủ” của ông Trump. Ông Orban lý giải các quốc gia phương Tây đã hành động hấp tấp nhằm lật đổ những chế độ không dân chủ nhưng ổn định ở Libya, Syria và Iraq mà không hề đảm bảo ổn định, dẫn đến việc châu Âu lâm vào cuộc khủng hoảng dân di cư. Hàng trăm ngàn người di cư, đa số là dân tị nạn chiến tranh từ Syria, đã đổ xô đến châu Âu trong năm qua.
Nghiêm trọng hơn, thay vì hỗ trợ những chính quyền cố kiểm soát các quốc gia trong tình trạng nội chiến ở Bắc Phi và Trung Đông, châu Âu lại chỉ trích họ là thiếu dân chủ, theo ông Orban.
“Nếu chúng ta cứ mãi ưu tiên dân chủ hơn ổn định ở những khu vực nơi chúng ta không tài nào đem đến dân chủ, thì chúng ta sẽ tạo ra sự bất ổn chứ không phải dân chủ”, ông Orban nói.
Tuy nhiên, khi được Reuters hỏi về việc liệu những phát ngôn trên của ông Orban có phải là thể hiện sự ủng hộ hoàn toàn của chính phủ Hungary đối với chính sách của ông Trump, người phát ngôn chính phủ Hungary Zoltan Kovacs đã từ chối bình luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.