Thủ tướng Hun Sen chỉ trích cách hiểu sai về diễn tập cứu hộ với Việt Nam

Khánh An
Khánh An
17/12/2019 10:04 GMT+7

Thủ tướng Campuchia Hun Sen khẳng định chính ông đề nghị diễn tập chung với Việt Nam, Thái Lan, Lào và đó hoàn toàn không phải là “sự xâm lấn”.

Tờ Khmer Times ngày 17.12 dẫn lời Thủ tướng Hun Sen chỉ trích một số nhận định sai lầm trên mạng xã hội về cuộc diễn tập cứu hộ thảm họa với sự phối hợp của các cán bộ, chiến sĩ Việt Nam vào tuần này.
Theo ông, các lực lượng của Campuchia chuẩn bị diễn tập cứu hộ tại tỉnh Svay Rieng gần biên giới Việt Nam vào ngày 18.12. Ông cho biết một số ý kiến cáo buộc chính phủ lên kế hoạch “cho phép một cuộc xâm lấn của các binh sĩ Việt Nam”.
“Tại sao chúng tôi tổ chức diễn tập cứu hộ thảm họa chung? Vì chúng tôi muốn tăng cường nỗ lực cứu hộ dọc biên giới. Đó là sáng kiến của tôi trên cương vị Thủ tướng Vương quốc Campuchia – tôi đã đề nghị có cuộc diễn tập quân sự chung với Việt Nam, Thái Lan và Lào. Đó hoàn toàn không phải là sự xâm lấn”, ông nhấn mạnh.

[VIDEO] Việt Nam và Campuchia lần đầu tiên diễn tập cứu hộ, cứu nạn chung

Thủ tướng Hun Sen lưu ý rằng cán bộ, chiến sĩ Việt Nam vào năm 2011 từng giúp Campuchia sơ tán hơn 200 gia đình tại tỉnh Ratanakiri xuyên biên giới đến nơi an toàn khi bị lũ lụt.
“Chúng ta chịu đựng nhiều thảm họa như năm 2011 tại tỉnh Ratanakiri. Tôi gọi điện thoại đến Hà Nội để nhờ các binh sĩ Việt Nam can thiệp. Họ hợp tác với các binh sĩ Campuchia sơ tán người dân đến các khu vực an toàn ở Việt Nam vì chúng ta không thể làm điều đó tại đây”, ông nêu rõ.

Cán bộ Việt Nam và Campuchia xem xét các thiết bị sẽ dùng vào cuộc diễn tập

Ảnh chụp màn hình Khmer Times

Theo Thủ tướng Campuchia, thiên tai không thể dự đoán trước và hợp tác giữa các quốc gia láng giềng như Việt Nam là cần thiết.
“Các thảm họa như động đất xảy ra tại các nước ASEAN. Do đó, chúng ta phải chuẩn bị trước. Cuộc diễn tập này là sáng kiến của Hun Sen. Tôi muốn bảo vệ người dân của tôi không bị nguy hiểm. Hỗ trợ xuyên biên giới không phải là xâm phạm”, ông nói.
Trong diễn biến liên quan, ông Sucheat cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh sẽ dẫn đầu phái đoàn đến Việt Nam từ ngày 18-22.12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.