Thủ tướng Hun Sen bác bỏ chỉ trích rước virus Corona mới vào Campuchia

18/02/2020 16:16 GMT+7

Ngày 18.2, Thủ tướng Campuchia Hun Sen bảo vệ quyết định cho phép du thuyền Mỹ MS Westerdam cập cảng bất chấp bị chỉ trích rước dịch COVID-19 vào nước sau khi ít nhất một hành khách trên tàu được xác định nhiễm virus Corona chủng mới.

Thủ tướng Hun Sen hồi tuần rồi cho phép tàu MS Westerdam, chở hơn 2.000 hành khách và thủy thủ đoàn, cập cảng ở tỉnh Sihanoukville. Trong khi một số cảng châu Á trước đó đã quay lưng với MS Westerdam do lo ngại dịch COVID-19.
Cuối tuần rồi, nữ hành khách Mỹ 83 tuổi của MS Westerdam đã rời khỏi Campuchia bay đến một sân bay ở Malaysia và được chẩn đoán nhiễm virus Corona chủng mới, vốn xuất phát từ Trung Quốc, đến nay đã làm chết hơn 1.800 người.
Vào thời điểm bà được xác nhận nhiễm virus Corona chủng mới, nhiều hành khách cũng đã di chuyển sang các quốc gia khác nhau, bao gồm Singapore và Thái Lan. Có 4 hành khách từ MS Westerdam hiện đang được theo dõi tại thủ đô Bangkok, Thái Lan.

[VIDEO] Campuchia khẳng định thông tin Thủ tướng Hun Sen nhiễm virus corona là tin vịt

Thủ tướng Campuchia Hun Sen bác bỏ mọi lời chỉ trích. "Một số người cho rằng quyết định cho phép MS Westerdam cập cảng đã mang virus đến Campuchia, nhưng không có người dân Campuchia mắc bệnh", AFP dẫn lời ông Hun Sen nói trong bài phát biểu ngày 18.2.
Cụ thể, Campuchia chỉ ghi nhận một ca nhiễm virus Corona chủng mới là một du khách Trung Quốc và người này đã hồi phục.
Cùng ngày, công ty Holland America, vận hành tàu MS Westerdam, thông báo 406 hành khách còn lưu lại một khách sạn ở thủ đô Phnom Penh đã được xét nghiệm với kết quả đều âm tính và họ sẽ chuẩn bị hồi hương. Những hành khách ở Phnom Penh còn được tạo điều kiện đi tham quan thủ đô của Campuchia.
Theo ông Hun Sen, 300 hành khách ở Phnom Penh sẽ bay tới Dubai và 100 người còn lại sẽ đến Nhật Bản.
Chính phủ Campuchia cũng đang sắp xếp một chuyến bay khác cho những hành khách còn lại ở tỉnh Sihanoukville, nơi tàu MS Westerdam neo đậu, nhưng ông Hun Sen không nói họ sẽ đi về đâu. Tuy nhiên, một số hãng hàng không từ chối tiếp nhận du khách từ tàu MS Westerdam.

Thủ tướng Hun Sen đón các hành khách từ du thuyền MS Westerdam ở Sihanoukville ngày 14.2

AFP

Đối với những hành khách đã được đưa về Mỹ, họ đang được theo dõi do có nguy cơ tiếp xúc với người phụ nữ nhiễm bệnh. Hiện gần 1.000 người vẫn còn ở trên tàu MS Westerdam và bị cấm rời khỏi đó cho đến khi có kết quả xét nghiệm.
Trước đó, vào ngày 14.2, Thủ tướng Hun Sen đã đích thân chào đón, bắt tay, tặng hoa và hôn xã giao những hành khách rời khỏi tàu MS Westerdam để lên bờ.
Bộ Y tế Campuchia ngày 17.2 đã bác bỏ thông tin trên mạng xã hội cho rằng Thủ tướng Hun Sen bị nhiễm virus Corona chủng mới do tiếp xúc với hành khách trên tàu MS Westerdam.

[VIDEO] Hơn 40 người Mỹ nhiễm virus Corona trên du thuyền Nhật Bản không được đưa về nước

Hồi đầu tháng 2, ông Hun Sen trở thành lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Trung Quốc kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát từ thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) cuối năm 2019. Lúc bấy giờ, ông Hun Sen tuyên bố muốn đến thăm sinh viên Campuchia ở tâm dịch Vũ Hán. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo chính phủ quá bận rộn với công tác dập dịch nên không thể sắp xếp để đón tiếp chu đáo ông tại Vũ Hán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.