Thủ tướng Đức Merkel, nhiều lãnh đạo phương Tây lên án vụ 'đầu độc' chính trị gia Nga

03/09/2020 11:01 GMT+7

Thủ tướng Đức Angela Merkel và các lãnh đạo châu Âu lần lượt lên án vụ nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny được cho là bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok.

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố ông Navalny đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok trong một âm mưu nhằm sát hại ông. “Vụ mưu sát bằng chất độc thần kinh Novichok nhằm vào nhân vật đối lập hàng đầu của Nga là thông tin đáng quan ngại”, bà Merkel nói trong buổi họp báo ngày 2.9, theo Reuters.
Thủ tướng Merkel cho biết chính phủ Đức kỳ vọng Nga sẽ đưa ra lời giải thích phù hợp. Bà Merkel cho biết thêm Đức sẽ tham vấn với các đồng minh NATO về cách phản ứng. Động thái này mở ra khả năng phương Tây sẽ áp đặt các lệnh cấm vận mới chống lại Nga.
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đồng thời yêu cầu Nga tiến hành cuộc điều tra và lưu ý kết quả xét nghiệm lâm sàng cho thấy ông Navalny bị tấn công bằng chất độc thần kinh Novichok. Cùng ngày, chính phủ Anh, Pháp, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Canada lần lượt lên án vụ việc này.
Tuy nhiên, Điện Kremlin phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến vụ việc và Bộ Ngoại giao Nga cho biết phía Đức không đưa ra chứng cứ để chứng minh ông Navalny bị đầu độc. Bộ Ngoại giao Nga phản đối cách Đức công bố thông tin về ông Navalny. Trước đó, các quan chức và bác sĩ Nga nhiều lần nhấn mạnh không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Navalny bị đầu độc.
Novichok là loại chất độc mà chính phủ Anh cho rằng đã được dùng để tấn công điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal và con gái của ông ở thành phố Salisbury (Anh) hồi năm 2018. Cha con ông Skripal sống sót sau vụ đầu độc và chính phủ Nga cũng nhiều lần phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến vụ tấn công ở Salisbury. Quân đội Liên Xô từng phát triển chất độc thần kinh chết người Novichok trong thập niên 1970 và 1980.

Nhìn lại những vụ "đầu độc" bí ẩn Nga từng bị cáo buộc dính líu

Ông Navalny (44 tuổi) là người thường công khai chỉ trích thẳng thắn Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Navalny đã được đưa tới Đức sau khi uống một tách trà rồi ngã quỵ trên chuyến bay nội địa của Nga hôm 20.8. Hiện ông Navalny được điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện ở thủ đô Berlin (Đức) và vẫn trong tình trạng hôn mê.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.