Thủ tướng Đức Merkel kêu gọi Nga điều tra nghi án đầu độc chính trị gia đối lập

25/08/2020 10:09 GMT+7

Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi Nga điều tra nghi án chính trị gia đối lập Alexei Navalny bị đầu độc và bắt hung thủ chịu tội.

Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny bị hôn mê trên chuyến bay từ thành phố Tomsk ở Siberia về Moscow hôm 20.8. Sau khi được điều trị ban đầu ở thành phố Omsk, ông Navalny được đưa đến bệnh viện Charite ở Berlin (Đức).
Trong tuyên bố ngày 24.8, Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi chính quyền Nga điều tra ngọn nguồn vụ việc và minh bạch, theo Reuters.

Bác sĩ Đức nói chính trị gia Nga bị đầu độc, Thủ tướng Merkel kêu gọi Moscow điều tra

“Những người có trách nhiệm phải được xác định và chịu tội”, bà Merkel nói.
Các bác sĩ bệnh viện Charite nói kết quả kiểm tra cho thấy ông Navalny có thể bị ngộ độc bởi một chất liên quan đến các chất ức chế cholinesterase.
Theo AFP, các chất ức chế cholinesterase là nhóm hợp chất hóa học thường được dùng để chữa bệnh Alzheimer nhưng cũng dùng trong thuốc trừ sâu và các loại vũ khí hóa học như sarin, Novichok hoặc VX.

An ninh bên ngoài bệnh viện Charite ở Berlin, nơi ông Navalny đang được điều trị

Reuters

Các bác sĩ tại bệnh viện ở Nga phản bác chẩn đoán của phía Đức, nói rằng không tìm thấy chất độc nào khi xét nghiệm ông Navalny, kể cả các chất ức chế cholinesterase.
Hiện tại, ông Navalny vẫn đang hôn mê và được điều trị trong khoa chăm sóc tích cực ở Đức. Các bác sĩ nói tình trạng của ông nghiêm trọng nhưng không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy vậy, những ảnh hưởng về lâu dài, đặc biệt là đối với hệ thần kinh là không thể tránh khỏi.

Nhìn lại những vụ "đầu độc" bí ẩn Nga từng bị cáo buộc dính líu

Ngoài Đức, cao ủy EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell ngày 24.8 lên án hành động gây ảnh hưởng đến tính mạng ông Navalny và kêu gọi Nga điều tra độc lập và minh bạch vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.