Thủ tướng Đức kêu gọi chống lại nạn 'mua quan bán tước’

19/05/2019 17:30 GMT+7

Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi các chính trị gia châu Âu đứng lên chống lại những quan chức cực hữu “bị mua chuộc” sau khi Phó thủ tướng Áo Heinz-Christian Strache từ chức vì bê bối tham nhũng.

“Trong lúc đảng cực hữu bác bỏ những giá trị như bảo vệ nhân quyền thì các chính trị gia lại bị mua chuộc và chúng ta kiên quyết đấu tranh chống lại tình trạng này”, Thủ tướng Merkel nói trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Croatia ngày 18.5.
Bà Merkel đưa ra tuyên bố này sau khi tờ Der SpiegelSueddeutsche Zeitung (Đức) công bố đoạn video quay lén cho thấy Phó thủ tướng Áo-lãnh đạo đảng Tự do cực hữu Strache hứa hẹn sẽ ưu ái những hợp đồng dự án công cho một phụ nữ để đổi lấy hỗ trợ tài chính trong chiến dịch tranh cử của ông.
Ông Strache đã đưa ra lời hứa hẹn với người phụ nữ tự xưng là cháu gái của một nhà tài phiệt Nga trong bữa tiệc trên đảo Ibiza (Tây Ban Nha) trước thềm cuộc bầu cử hồi 2017.
Phó thủ tướng Áo Heinz-Christian Strache tuyên bố từ chức trong buổi họp báo Reuters
Thủ tướng Áo Sebastian Kurz tuyên bố sẽ tiến hành bầu cử sớm sau khi liên minh chính phủ bị giải thể vì vụ bê bối của ông Strache, theo AFP.
“Tôi phải nói chân thật rằng: quá đủ. Video đó cho thấy thái độ lạm quyền…”, Thủ tướng Kurz nói, đồng thời cho hay bản thân ông cũng bị lăng mạ trong đoạn phim.
Diễn biến trên xảy ra ngay trước thềm cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tuần tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.