Thủ tướng dự Hội nghị G7 mở rộng tại Nhật Bản

26/05/2016 08:35 GMT+7

Hôm nay 26.5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chính thức lên đường thăm Nhật Bản và tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng, theo lời mời của Thủ tướng Shinzo Abe.

Trong chuyến thăm làm việc từ ngày 26 - 28.5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự Đối thoại chính sách kinh tế cao cấp Việt Nam - Nhật Bản, dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng, hội đàm với Thủ tướng Abe và có một số hoạt động khác. G7 bao gồm 7 quốc gia công nghiệp phát triển gồm Anh, Canada, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Ý.
Việc lần đầu tiên Việt Nam được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng cho thấy sự coi trọng của Nhật Bản nói riêng và nhóm G7 nói chung đối với uy tín và vai trò của Việt Nam trong khu vực.
Mặt khác, quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất. Năm 2015, Nhật là đối tác thương mại lớn thứ tư của VN và hiện nước này cũng là quốc gia tài trợ ODA lớn nhất, chiếm khoảng 30% tổng cam kết ODA của cộng đồng quốc tế đối với VN.
Tối 25.5, Tổng thống Obama đã gặp Thủ tướng nước chủ nhà hội nghị G7 Shinzo Abe AFP
Trong một diễn biến khác, sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 25.5 đã lên đường đến Nhật Bản để dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng. Tối qua, ông đã có cuộc hội đàm song phương với Thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe.
Trong cuộc họp báo chung sau đó (ảnh), 2 nhà lãnh đạo cho biết đã thảo luận tình hình khu vực cũng như các vấn đề trong quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ, đặc biệt là phối hợp điều tra nghi án một nhân viên căn cứ quân sự Mỹ sát hại một phụ nữ tại Okinawa mới đây, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.