Thủ tướng Đan Mạch ‘bực bội và ngạc nhiên’ khi Tổng thống Trump hủy thăm vì Greenland

21/08/2019 21:16 GMT+7

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen hôm 21.8 thừa nhận cảm thấy “bực bội và ngạc nhiên” trước thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump hoãn thăm nước này sau khi bà từ chối bán Greenland, nhưng trấn an rằng quan hệ song phương không suy chuyển.

“Thật sự tôi cảm thấy bực bội và ngạc nhiên về việc Tổng thống Mỹ hủy ngang một chuyến thăm cấp nhà nước”, Reuters dẫn lời nữ Thủ tướng Đan Mạch trao đổi với báo giới.
Tuy nhiên, bà khẳng định quan hệ Đan Mạch – Mỹ tiếp tục mạnh mẽ, từ hợp tác chiến lược, quân sự đến thương mại, và Mỹ vẫn là một trong những đồng minh thân cận nhất của nước này.
Thủ tướng quốc gia trên bán đảo Scandinavia cho hay lời mời “vẫn còn đó”, sau khi chuyến thăm từ ngày 2-3.9 bị hủy.

[VIDEO] Bị chế nhạo chuyện mua đảo Greenland, ông Trump hủy thăm Đan Mạch

Trên đây là phản ứng chính thức của chính phủ Đan Mạch sau khi Tổng thống Trump phát biểu trên Twitter: “Dựa trên những lời nhận xét của Thủ tướng Mette Frederiksen, rằng bà không hứng thú thảo luận việc mua bán Greenland, tôi sẽ hoãn cuộc gặp song phương đã lên kế hoạch trong 2 tuần nữa sang một dịp khác”.
Trước đó, truyền thông Mỹ loan tin ông Trump muốn hỏi mua Greenland từ Đan Mạch vì tiềm năng về tài nguyên và vị trí chiến lược của hòn đảo lớn nhất thế giới.
Trả lời phỏng vấn ngày 18.8, Tổng thống Trump xác nhận thông tin nói trên và cho biết thêm rằng “về cơ bản, đó là một hợp đồng bất động sản rất lớn”, theo Fox News.
Một ngày sau, Thủ tướng Frederiksen khẳng định “Greenland không phải để bán” nhằm phản ứng thông tin Mỹ đang muốn hỏi mua vùng lãnh thổ tự trị của Đan Mạch.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.