Thủ tướng Canada thừa nhận vi phạm quy tắc đạo đức

15/08/2019 15:00 GMT+7

Bê bối chính trị lớn đang bủa vây Thủ tướng Canada Justin Trudeau sau khi ông thừa nhận đã vi phạm các quy tắc đạo đức khi cố gây ảnh hưởng để hoãn truy tố một công ty dính líu đến hối lộ quy mô lớn.

Reuters ngày 15.8 đưa tin Ủy viên giám sát đạo đức và xung đột lợi ích liên bang Canada Mario Dion đã công bố bảng đánh giá dài 58 trang cho thấy Thủ tướng Trudeau và nhóm của ông hồi năm ngoái đã tìm cách gây áp lực lên giới chức tư pháp Canada nhằm kêu gọi họ tạm hoãn truy tố tập đoàn SNC-Lavalin.
Có trụ sở tại thành phố Montreal thuộc tỉnh bang Quebec, tập đoàn SNC-Lavalin bị cáo buộc đã chi 48 triệu CAD (839 tỉ đồng) trong thời gian từ năm 2001-2011 để hối lộ gia đình cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi nhằm đảm bảo nhận được những hợp đồng “béo bở” tại quốc gia này.
Bộ trưởng Tư pháp khi đó là bà Jody Wilson-Raybould đã chịu sức ép rất lớn từ Thủ tướng Trudeau để không truy tố hình sự SNC-Lavalin.
Công ty này có tới 50.000 nhân viên và một khi bị chứng minh có tội, SNC-Lavalin sẽ không thể tham gia các dự án liên bang trong 10 năm.
Lúc đó, ban lãnh đạo của SNC-Lavalin đã vận động để nhận được “thỏa thuận tạm hoãn truy tố” cho phép họ trả tiền phạt thay vì bị xét xử, đồng thời tránh nguy cơ bị cấm tham gia đấu thầu hợp đồng.
Tuy nhiên, các công tố viên liên bang đã từ chối và quyết định khởi tố SNC-Lavalin.
Trước sức ép từ Thủ tướng Trudeau, bà Wilson-Raybould cũng quyết định từ chức thay vì đồng ý tạm hoãn truy tố SNC-Lavalin.
Phản ứng trước bảng đánh giá trên, lãnh đạo 42 tuổi nói: “Tôi hoàn toàn chấp nhận báo cáo này... Tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn”. Tuy nhiên, Thủ tướng Trudeau nói thêm ông vẫn không đồng ý với một số kết luận từ báo cáo của ông Dion.
Thủ tướng Trudeau khẳng định ông không xin lỗi vì hành động của ông là nhằm bảo vệ việc làm của công dân Canada.
Lãnh đạo đảng đối lập Andrew Scheer mô tả hành vi của ông Trudeau là “khó có thể tha thứ”, đồng thời yêu cầu nhà lãnh đạo từ chức.
Cảnh sát Hoàng gia Canada cho biết họ đang xem xét vấn đề một cách cẩn thận và sẽ có hành động thích hợp theo yêu cầu.
Theo giới quan sát, bảng đánh giá của ông Dion có thể gây tổn hại đến cơ hội nắm giữ quyền lực của Thủ tướng Trudeau trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10.

trudeaufn_JPBD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.