Thủ tướng Canada minh oan cho 6 tộc trưởng bị chính quyền hành quyết

Ngọc Mai
Ngọc Mai
28/03/2018 07:00 GMT+7

Thủ tướng Canada Justin Trudeau bày tỏ hối tiếc sâu sắc và tuyên bố phải sửa chữa những sai lầm trong quá khứ liên quan đến vụ chính quyền thuộc địa Anh xử tử 6 tộc trưởng từ hơn 150 năm trước

Phát biểu trước quốc hội Canada ngày 26.3, Thủ tướng Trudeau nói: “Chính phủ vô cùng hối tiếc về vụ hành quyết. Chúng ta phải sửa chữa những sai lầm trong quá khứ. Chúng tôi rất xin lỗi”.
Theo tờ The Guardian, vụ xử tử trên xảy ra từ giữa thế kỷ 19, theo sau cái chết của 14 công nhân làm đường người da trắng. Những người này tự ý vào khu vực của người thổ dân Tsilhqot’in mà không xin phép.
Năm vị thủ lĩnh của người Tsilhqot’in khi đó đã đến gặp chính quyền thuộc địa British Columbia (còn gọi là Columbia thuộc Anh, nay là tỉnh bang phía tây Canada) để đàm phán nhằm đảm bảo hòa hiếu và chấm dứt xung đột liên quan đến các công nhân da trắng xây dựng đường xuyên qua lãnh thổ của người Tsilhqot’in.
Tuy nhiên, họ bị bắt giữ, kết tội rồi bị hành hình tại thành phố Quesnel vào năm 1864. Thủ lĩnh thứ 6 bị treo cổ một năm sau đó ở thành phố New Westminister.
Vụ việc khến nhiều đời sau của người Tsilhqot’in bức xúc. Trên Twitter, thủ lĩnh Joe Alphonse của cộng đồng này chia sẻ: “Những chiến binh của chúng tôi chỉ bảo vệ vùng đất, phụ nữ và con cái của họ. Nếu muốn đi vào lãnh thổ Tsilhqot’in thì các người đáng lẽ phải xin phép người Tsilhqot’in”.
Năm 1993, chính quyền Bristish Columbia lập một tấm bảng tưởng niệm tại nơi hành quyết các thủ lĩnh Tsilhqot’in.
Năm 2014, chính quyền tỉnh bang này chính thức minh oan cho các thổ dân đã bị xử tử. Cùng năm đó, tòa án tối cao Canada ra phán quyết trao quyền sở hữu cho người Tsilhqot’in tại vùng đất mà chính quyền ban đầu định dùng để khai thác gỗ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.