Thủ tướng Canada kêu gọi Mỹ không ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

20/12/2019 11:00 GMT+7

Thủ tướng Canada Justin Trudeau kêu gọi Mỹ không ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trừ khi Bắc Kinh thả 2 công dân Canada bị giam giữ từ năm 2018.

Hai công dân Canada được nhắc tới gồm nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor, bị giới chức Trung Quốc bắt giam hồi tháng 12.2018 với cáo buộc gián điệp.
Hành động này được coi là nhằm trả đũa việc Canada bắt Phó chủ tịch hãng viễn thông Huawei Mạnh Vãn Chu tại Vancouver ngay trước đó theo yêu cầu của Mỹ. Mỹ yêu cầu dẫn độ bà Mạnh sang nước này để xét xử cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận lên Iran. Phía Trung Quốc bác bỏ cáo buộc đối với bà Mạnh và phủ nhận 2 vụ việc có liên quan đến nhau.
Trả lời phỏng vấn kênh TVA ngày 19.12, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết đã kêu gọi Mỹ không ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc nếu vấn đề đối với bà Mạnh và 2 công dân Canada chưa được giải quyết.
Bà Mạnh được cho tại ngoại vài ngày sau khi bị bắt và hiện sống trong căn nhà ở Vancouver chờ ngày ra tòa phân xử vụ dẫn độ vào ngày 20.1.2020.

[VIDEO] Trung Quốc tố Canada ăn cắp bí mật

Thủ tướng Trudeau nói bất chấp việc sức ép từ Trung Quốc, việc bắt giữ 2 công dân Canada sẽ không thay đổi quyết định của tòa án nước này về việc dẫn độ.
Phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Ottawa Joseph Crook cho biết Mỹ cực kỳ quan ngại việc Trung Quốc bắt 2 công dân Canada và Tổng thống Trump cùng giới chức Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc thả người.
Ông Trudeau không nói rõ thỏa thuận có liên quan là thỏa thuận giai đoạn 1 vừa được Mỹ và Trung Quốc thống nhất gần đây - nhưng chưa ký - hay thỏa thuận lớn hơn.
Theo thỏa thuận giai đoạn 1, Mỹ và Trung Quốc giảm bớt một số thuế suất đã áp đặt lên nhau và Mỹ tăng gấp 2 mức xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc trong 2 năm tới. Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin ngày 19.12 nói việc ký kết sẽ được thực hiện vào tháng 1.2020, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.