Thủ tướng Canada đón người tị nạn Syria: 'Để thế giới biết cách mở cửa trái tim'

11/12/2015 19:00 GMT+7

“Để thế giới biết cách mở cánh cửa trái tim” đó là cách tân Thủ tướng Justin Trudeau nói về sự chào đón của Canada đối với những người tị nạn Syria đến tái định cư tại nước mình.

“Để thế giới biết cách mở cánh cửa trái tim”, đó là cách tân Thủ tướng Justin Trudeau nói về sự chào đón của Canada đối với những người tị nạn Syria đến tái định cư tại nước mình.
 

Tân thủ tướng Justin Trudeau chào đón người tị nạn Syria đến tái định cư tại Canada - Ảnh: ReutersTân thủ tướng Justin Trudeau chào đón người tị nạn Syria đến tái định cư tại Canada - Ảnh: Reuters
Chuyến bay quân sự đầu tiên chở 163 người tị nạn Syria đến tái định cư ở Canada đã đáp xuống sân bay quốc tế Toronto Pearson ở Ontario một cách an toàn vào ngày 11.12. Những người tị nạn này chỉ mới là một phần nhỏ trong tổng số 25.000 người mà chính phủ Canada, dưới sự lãnh đạo của tân Thủ tướng Justin Trudeau, cam kết tiếp nhận đến hết tháng 2.2016, theo BBC.
Ông Justin Trudeau đã đến sân bay từ rất sớm để chờ những vị khách đầu tiên tới Canada sinh sống. Trong lúc chờ đợi, ông chụp hình với nhân viên sân bay một cách đầy hào hứng. Và khi những người tị nạn tới, ông tay bắt mặt mừng, thân thiện chẳng khác gì người thân. Ông còn mang quà tặng cho những người Syria. Mỗi người tị nạn còn được tặng thêm một chiếc túi in hình quốc kỳ Canada.
Thủ tướng Trudeau tặng áo và giúp một bé gái Syria mặc chiếc áo mới ngay tại sân bay - Ảnh: Reuters
Tờ báo có số phát hành lớn nhất ở Canada, Toronto Star đã đăng một bài lớn ngay trên trang nhất để chào đón người tị nạn. Kể từ đầu tháng 11.2015, hàng trăm người Syria đã đặt chân đến Canada thông qua đường hàng không thương mại. Chuyến bay quân sự thứ hai chở người tị nạn sẽ đáp xuống sân bay thành phố Montreal vào ngày 12.12. Trong tuần này, tổng cộng sẽ có hơn 300 người Syria đến tái định cư tại Canada.
Trong khi người láng giềng Mỹ chỉ dè dặt tiếp nhận 10.000 người tị nạn trong năm 2016, Canda đã tỏ một thái độ chào đón rất nồng nhiệt với những nạn nhân của cuộc xung đột tại Syria. Bộ trưởng Bộ Nhập cư Canada, ông John McCallum cho biết toàn bộ 10 tỉnh của nước này đều đồng ý tiếp nhận người ti nạn. “Đây là một thời khắc vĩ đại của Canada. Đây thật sự là một dự án khắp toàn quốc và không hề bè phái”.
Thủ tướng Canada đón tiếp người tị nạn rất nồng hậu - Ảnh: Reuters
Ông McCallum cho biết, các trung tâm tiếp nhận người tị nạn của Canada ở Jordan và tại Lebanon đang tiến hành kiểm tra lý lịch của gần 800 người ti nạn Syria mỗi ngày. “Chúng tôi muốn họ có một mái ấm và đươc hỗ trợ xứng đáng. Sẽ tốn một ít thời gian để ổn định mọi việc. Nhưng chúng tôi sẵn sàng chấp nhận bỏ nhiều thời gian hơn dự kiến để đưa những người bạn mới của chúng tôi đặt chân đến đất nước này”, ông McCallum nói.
Những người đàn ông độc thân hay không có người đi cùng sẽ bị loại khỏi quá trình tái định cư người tị nạn tại Canada, theo BBC. Tuy nhiên, các quan chức khẳng định quy định này không xuất phát từ mối lo ngai về an ninh. Những đối tượng được Canada xem là người tị nạn sẽ bao gồm các gia đình, những phụ nữ được đánh giá là bị đe dọa, và những người nam và nữ đồng tính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.