Thủ tướng Canada bất ngờ phô diễn kiến thức lượng tử

17/04/2016 11:09 GMT+7

Thủ tướng Canada Justin Trudeau mới đây lại khiến nhiều người kinh ngạc về tài năng của ông khi trả lời câu hỏi khó của phóng viên về máy tính lượng tử.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau mới đây lại khiến nhiều người kinh ngạc về tài năng của ông khi trả lời câu hỏi khó của phóng viên về máy tính lượng tử.

Thủ tướng Justin Trudeau của Canada làm người nghe phấn khích sau câu trả lời về máy tính lượng tử - Ảnh chụp từ clip của ReutersThủ tướng Justin Trudeau của Canada làm người nghe phấn khích sau câu trả lời về máy tính lượng tử - Ảnh chụp từ clip của Reuters
Phát biểu tại Viện vật lý lý thuyết Perimeter ở thành phố Waterloo, bang Ontario ngày 15.4, Thủ tướng trẻ tuổi Trudeau đã ngay lập tức trả lời câu hỏi của phóng viên về cách vận hành của máy tính lượng tử, theo Washington Post ngày 16.4.
Khi Thủ tướng Trudeau vừa mở màn câu trả lời, một tràgn pháo tay của khán giả vang lên khiến ông phải vui vẻ lên tiếng rằng: “Không, không, đừng ngắt lời tôi”.
“Rất đơn giản, máy tính thông thường hoạt động dựa trên hệ nhị phân, gồm số 1 và số 0. Máy tính lượng tử thì phức tạp hơn nhiều vì những ký hiệu lượng tử cho phép mã hoá nhiều thông tin hơn vào một máy tính nhỏ hơn nhiều”, Thủ tướng Canada nói tiếp.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau từng làm nhiều người bất ngờ khi trổ tài yoga - Ảnh: Twitter của ông Trudeau
“Bài giảng” của ông Trudeau nhận được một tràn vỗ tay tán thưởng từ phía người nghe, bao gồm nhiều nhà vật lý giỏi nhất của Canada và các phóng viên có mặt tại viện nghiên cứu nổi tiếng trên.
Thủ tướng Canada sau đó làm khán giả cười ồ khi nói rằng: “Xin đừng đưa tôi vào chủ đề này vì chúng ta sẽ mất cả ngày để nói về nó. Tin tôi đi”.
Chuyên gia về máy tính lượng tử Martin Laforest của đại học Waterloo đánh giá rằng câu trả lời của Thủ tướng Trudeau là “khá chính xác”, theo Huffington Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.