Thủ tướng Anh viết thư trấn an Chủ tịch Trung Quốc về dự án điện hạt nhân

16/08/2016 16:56 GMT+7

Thủ tướng Anh Theresa May đã viết thư gửi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cả Thủ tướng Lý Khắc Cường nhằm trấn an lãnh đạo nước này sau khi London quyết định hoãn 1 dự án điện hạt nhân của Trung Quốc.

Bức thư đã được ông Alok Sharma, Đặc phái viên của Thủ tướng Anh, trao cho lãnh đạo Trung Quốc nhân chuyến thăm Bắc Kinh của ông này và hội đàm với Ngoại trưởng Vương Nghị hôm 15.8, theo Bloomberg ngày 16.8.
Thủ tướng May bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ thương mại và chiến lược với Bắc Kinh; trong thư bà gọi Trung Quốc là “đối tác chiến lược toàn cầu quan trọng” của Anh.
Bloomberg cho biết bức thư được viết trong bối cảnh chính Thủ tướng May hồi cuối tháng 7.2016 tạm hoãn dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point trị giá 23 tỉ USD ở miền nam nước Anh. Quyết định của bà Thủ tướng gây cú sốc không chỉ cho Trung Quốc mà cả đối tác Pháp tham gia trong dự án này.

tin liên quan

Nỗi lo điện hạt nhân bị thao túng
Nỗi lo điện hạt nhân bị thao túng bởi các gián điệp mạng được cho là vấn đề mà nước Anh lo ngại nên vừa qua phải ra quyết định hoãn dự án Nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point có sử dụng nguồn vốn của Trung Quốc.
Để trấn an lãnh đạo Trung Quốc, trong thư bà May còn viết Vương quốc Anh ủng hộ Trung Quốc đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh G20 ở thành phố Hàng Châu và bày tỏ ý định sẽ tham dự hội nghị này.
Đáp lại, ông Vương Nghị nói rằng Bắc Kinh sẵn sàng chào đón Thủ tướng May, bày tỏ hy vọng tiếp tục “đàm phán và hợp tác” với chính phủ Anh. Ngoại trưởng Vương không nhắc gì đến dự án Hinkley Point, theo Bloomberg.
Nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C đang xây dở dang ở Bridgwater, Anh, ảnh chụp ngày 4.8.2016 Reuters
Cui Hongjian, nhà phân tích châu Âu ở Viện nghiên cứu quốc tế Trung Quốc, nói Đặc phái viên Sharma muốn tập trung đẩy mạnh thương mại vào đại lục, còn chuyện dự án điện hạt nhân Hinkley Point có vẻ như ông muốn tránh né, theo South China Moring Post.
Dự án Hinkley Point được ông Tập kỳ vọng rất nhiều trong chuyến công du nước Anh hồi năm 2015 khi tuyên bố đó sẽ là biểu tượng của “thời kỳ vàng son” trong quan hệ Trung-Anh.
“Chính phủ mới của Anh muốn đẩy mạnh hợp tác với Trung Quốc, đặc biệt là sau sự kiện Brexit (Anh rời khỏi EU)”, ông Cui nhận định.
Ông Feng Zhongping, Phó chủ tịch Viện Quan hệ quốc tế đương đại Trung Quốc, nói rằng liên doanh Hinkley Point sụp đổ sẽ "phủ bóng đen" lên mối quan hệ song phương giữa Bắc Kinh và London; vì vậy London đang muốn trấn an Bắc Kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.