Thủ tướng Anh tuyên bố không trưng cầu dân ý lần hai

28/06/2016 09:48 GMT+7

Thủ tướng Anh David Cameron đã bác bỏ khả năng tổ chức cuộc trưng cầu dân ý lần hai về việc Anh rời hay ở lại Liên minh châu Âu.

Báo Independent (Anh) ngày 28.6 dẫn lời phát ngôn viên của Thủ tướng Anh David Cameron cho biết khả năng tiến hành cuộc trưng cầu dân ý lần hai đối với việc Anh rời đi hay ở lại Liên minh châu Âu (EU) là rất xa vời.
Thay vào đó, phát ngôn viên của Thủ tướng Anh khẳng định: "Kết quả trưng cầu hiện nay đã mang tính chất quyết định. Điều mà nội các Anh cần quan tâm hiện nay là tập trung thảo luận phương hướng để thực thi kết quả đó".
Ông Cameron ngày 27.6 cũng kêu gọi quốc hội không ngăn cản lộ trình rời khỏi EU, vốn là ý nguyện của người dân sau kết quả cuộc trưng cầu dân ý hôm 23.6, theo Reuters.
Cũng trong ngày 27.6, Thủ tướng Cameron đã chủ trì phiên họp quốc hội để thảo luận kế hoạch lập ra một cơ quan trực thuộc chính phủ chuyên trách vấn đề đàm phán giữa Anh và EU. Tuy nhiên, các đàm phán chính thức chỉ bắt đầu khi Anh kích hoạt Điều khoản 50 trong hiệp ước Lisbon để bắt đầu các thủ tục rút khỏi EU, kéo dài khoảng 2 năm.
Ông Cameron cũng nhấn mạnh các thủ tục đàm phán với EU sẽ do thủ tướng mới tiến hành. Theo Reuters, thủ tướng mới có thể sẽ bắt đầu thay thế ông Cameron vào đầu tháng 9 tới.
Những phát biểu trên được đưa ra chỉ ít ngày sau khi thế giới bàng hoàng với kết quả cuộc trưng cầu dân ý mở đường cho việc Anh rời EU. Một kiến nghị đã được đưa ra với hơn 3 triệu chữ ký của người dân Anh đòi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý lần hai. Tuy nhiên việc trưng cầu dân ý lần hai này được đánh giá là khó khả thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.