Thủ tướng Anh ra 'tối hậu thư' về Brexit, Tổng thống Pháp cho hạn cuối tuần

07/10/2019 15:46 GMT+7

Trước khi bước vào tuần lễ then chốt từ 7-13.10, Thủ tướng Anh Boris Johnson ra tối hậu thư cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, nhấn mạnh Brussels không nên “ảo tưởng” rằng Anh sẽ tiếp tục ở lại EU (Brexit) sau ngày 31.10.

Tờ The Independent của Anh hôm 7.10 dẫn nguồn tin cấp cao của chính quyền London cảnh báo rằng EU sẽ vấp phải “sự hiểu lầm lịch sử” khi đặt niềm tin vào Luật Benn.
Đây là luật buộc ông Johnson phải hoãn lại quá trình Anh rời khỏi EU nếu không đạt được thỏa thuận vào ngày 19.10.
Thủ tướng Anh đã dành hai ngày cuối tuần qua tất bật thảo luận với các nhà lãnh đạo EU trong bối cảnh khủng hoảng Brexit đang cận kề.
Giới lãnh đạo EU không công khai bác bỏ kế hoạch Brexit do ông Johnson đưa ra, nhưng cả Thủ tướng Ireland Leo Varadkar và người đồng cấp Hà Lan Mark Rutte cho rằng đề nghị này chưa giải quyết được những câu hỏi quan trọng.
Trong cuộc điện đàm với tổng thống Pháp, Thủ tướng Johnson đã khẳng định đây là cơ hội cuối cùng để đạt thỏa thuận và cho rằng Brussels phải thỏa hiệp giống như Anh buộc phải làm thế, theo nguồn tin từ Phủ Thủ tướng Anh. Ông Johnson cũng nói thẳng EU đừng trông chờ Anh tiếp tục ở lại khối sau ngày 31.10.
Tuy nhiên, Reuters hôm 7.10 dẫn lời một quan chức của Điện Elysee cho hay Tổng thống Pháp Macron đã trả lời rằng ông Johnson chỉ còn đến cuối tuần này để đưa ra thỏa thuận phù hợp với các quy định của EU.

[VIDEO] Anh lo xã hội rối loạn nếu Brexit không thoả thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.