Thủ tướng Anh lên án những phần tử cực đoan phá hoại tượng đài

12/06/2020 20:03 GMT+7

Thủ tướng Boris Johnson cảnh báo các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc ở Anh đã bị “chiếm đoạt” bởi “những phần tử cực đoan" phá hoại các tượng đài quốc gia.

"Rõ ràng là các cuộc biểu tình đã bị chiếm đoạt bởi những phần tử cực đoan có ý đồ bạo lực. Thật vô lý và đáng xấu hổ khi những tượng đài quốc gia có nguy cơ bị những người biểu tình cực đoan phá hoại", Thủ tướng Johnson viết trên Twitter ngày 12.6.
Cảnh sát Anh tăng cường biện pháp bảo vệ như dựng hàng rào, đặt hộp kim loại phủ kín những bức tượng nổi tiếng quanh thủ đô London để tránh nguy cơ bị phá hoại trước thềm cuộc biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc trong hai ngày cuối tuần này.
Các cuộc biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc lan rộng khắp nước Mỹ và một số quốc gia trên thế giới sau vụ cảnh sát da trắng dùng đầu gối đè lên cổ người đàn ông da màu George Floyd dẫn đến tử vong hôm 25.5 tại thành phố Minneapolis (bang Minnesota).

Tượng nhà sáng lập phong trào hướng đạo sẽ bị tháo dỡ giữa làn sóng chống phân biệt chủng tộc

Trước đó, một số bức tượng nổi tiếng đã bị phá hoại cuối tuần rồi trong cuộc biểu tình hưởng ứng phong trào Black Lives Matter (Mạng người da đen cũng đáng giá). Riêng tượng cố thủ tướng Anh Winston Churchill bên ngoài quốc hội Anh bị vẽ bẩn hôm 7.6, buộc cảnh sát phải dùng hộp kim loại phủ kín để bảo vệ.
"Bức tượng Winston Churchill ở Quảng trường Quốc hội là nhằm tưởng nhớ thành tựu của ông trong công cuộc giải cứu đất nước này và toàn bộ châu Âu khỏi một kẻ chuyên chế phát xít và phân biệt chủng tộc", Thủ tướng Johnson nói.
Cá nhân Thủ tướng Johnson xem ông Churchill là một trong những vị anh hùng đáng kính, theo Reuters. "Đôi khi ông Churchill bày tỏ những ý kiến không thể chấp nhận được đối với chúng ta ngày hôm nay nhưng ông là một anh hùng", theo Thủ tướng Johnson.

Hộp kim loại phủ kín tượng Winston Churchill ở thủ đô London, Anh

Reuters

Trong khi đó, những người biểu tình đổ lỗi cho ông Churchill đã đưa ra những chính sách khiến hàng triệu người chết trong nạn đói ở bang Bengal của Ấn Độ vào năm 1943. Tuy nhiên, ông Johnson lưu ý: "Bây giờ chúng ta không thể cố chỉnh sửa hoặc kiểm duyệt quá khứ của chúng ta. Chúng ta không thể giả vờ có một lịch sử khác".
Trả lời phỏng vấn đài Sky News ngày 12.6, Thủ tướng Johnson kêu gọi người dân Anh không nên tham gia các cuộc biểu tình vào cuối tuần này, đồng thời cảnh báo bất kỳ ai phá hoại tài sản công cộng hoặc tấn công cảnh sát sẽ phải đối mặt biện pháp cứng rắn của lực lượng thực thi pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.