Thủ tướng Anh hứng chỉ trích sau hỏa hoạn

19/06/2017 08:57 GMT+7

Số tử vong trong vụ cháy chung cư Grenfell lên tới ít nhất 58 người, khiến áp lực đè lên chính phủ của Thủ tướng Theresa May càng thêm nặng nề.

Theo thông báo của cảnh sát Anh ngày 18.6, đã có ít nhất 58 người chết trong vụ hỏa hoạn kinh hoàng hôm 14.6 và đây là trận cháy chết chóc nhất ở London kể từ sau Thế chiến 2.
Hiện vẫn còn nhiều người mất tích và 19 người đang được điều trị tại bệnh viện, bao gồm 10 trường hợp nguy kịch. Ngoài ra, việc xác định danh tính các nạn nhân gặp thách thức lớn vì nhiều thi thể bị tổn hại nặng nề trong ngọn lửa có lúc lên tới 1.0000C.

tin liên quan

Biểu tình đòi thủ tướng Anh từ chức
Hàng trăm người đã xuống đường biểu tình tại thủ đô London (Anh), đòi công lý cho nạn nhân vụ cháy tòa chung cư Grenfell làm ít nhất 30 người thiệt mạng và khoảng 60 người mất tích.
Trong khi đó, chính phủ và bản thân Thủ tướng Anh Theresa May đang hứng chỉ trích từ nhiều phía vì bị cho là phản ứng chậm, thiếu hiệu quả, thậm chí là “vô cảm” sau vụ việc thảm khốc. Theo Reuters, bà May hôm qua chủ trì một cuộc họp về phản ứng của chính quyền rồi mời đại diện cư dân sống trong chung cư Grenfell đến văn phòng của mình để lắng nghe chia sẻ. Bà thừa nhận: “Thẳng thắn mà nói, công tác hỗ trợ các nạn nhân hoặc những người cần thông tin trong những giờ đầu tiên sau khi xảy ra vụ cháy chưa tốt”.
Nữ thủ tướng cam kết mở cuộc điều tra công khai toàn diện đồng thời công bố khoản ngân sách 5 triệu bảng (hơn 140 tỉ đồng) để hỗ trợ nạn nhân. BBC dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond cam kết chính phủ sẽ làm tất cả những gì cần thiết để bảo đảm an toàn trong các tòa nhà.

tin liên quan

Thủ tướng Anh thăm nạn nhân vụ hỏa hoạn London

Vào ngày 16.06, Bà Theresa May đã đến thăm các nạn nhân bị thương trong vụ hỏa hoạn tháp Grenfell sau các chỉ trích ngày càng tăng về việc bà đã không sớm gặp gỡ người dân địa phương sau vụ cháy.


Tuy nhiên, những động thái trên có vẻ vẫn chưa thể xoa dịu sự phẫn nộ của nhiều người. Theo tờ The Telegraph, có những gia đình vẫn chưa hết bất bình sau cuộc đối thoại với Thủ tướng May. “Sau 48 giờ kể từ vụ cháy, chúng tôi được mời tới và gặp thủ tướng trong đúng 2 tiếng 30 phút”, một người sống sót tỏ ra tức giận nói. Cùng ngày, hàng ngàn người tiếp tục biểu tình đòi công lý cho các nạn nhân và nhiều người hô hào yêu cầu bà May từ chức. Một số nhóm tập trung bên ngoài văn phòng thủ tướng để phản đối và hô to tên của lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn. Theo trang BuzzFeed News, cả ông Corbyn và bà May đều đến khu vực hiện trường chung cư Grenfell hôm 15.6 nhưng trong khi nữ thủ tướng chỉ nói chuyện với cảnh sát và lực lượng cứu hộ thì thủ lĩnh đối lập đến một trung tâm lánh nạn để gặp những người dân mất nhà cửa.
Con trai cõng mẹ thoát từ tầng 24
Trong cơn hỏa hoạn tại chung cư Grenfell, câu chuyện về chàng trai 24 tuổi Shekeb Neda đã khiến nhiều người xúc động. Khi khói lan vào căn hộ của gia đình trên tầng 24, Neda nhanh chóng cõng người mẹ Flora theo thang bộ chạy xuống đất để thoát khỏi đám cháy. Hiện anh đang được điều trị trong bệnh viện và tình hình đã ổn định, còn bà Flora, vốn bị một chứng bệnh về cơ và di chuyển rất khó khăn, vẫn hôn mê. Trong khi đó, người cha Saber nằm trong danh sách mất tích, theo tờ The Telegraph. Ông Fahim Muzhary có con là bạn của Neda chia sẻ: “Cậu ấy là một anh hùng. Trong cảnh hỗn loạn như vậy, tất cả đều chỉ có thể la hét hoảng sợ thì cậu nhanh chóng đưa mẹ mình xuống từ tầng cao nhất của tòa nhà. Không biết cậu ấy làm sao có thể cõng mẹ mình chạy nhanh suốt như vậy. Hẳn cậu ấy phải vận hết sức mạnh trong thời khắc sinh tử đó. Khi mà cả tòa nhà chỉ toàn là khói lửa, hành động của Neda thật đáng kinh ngạc”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.