Thủ tướng Anh hứa cấp thị thực, quốc tịch cho hàng triệu người Hồng Kông

Khánh An
Khánh An
03/06/2020 09:15 GMT+7

Chính phủ Anh hứa cấp thị thực, tạo điều kiện làm việc và nhập tịch cho người Hồng Kông nếu Bắc Kinh quyết áp dụng luật an ninh quốc gia đối với đặc khu.

Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa cam kết cấp thị thực cho hàng triệu người Hồng Kông và có thể hướng đến cấp quốc tịch nếu Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy luật an ninh quốc gia đối với đặc khu này.
“Nhiều người ở Hồng Kông lo sợ rằng cuộc sống của họ đang bị đe dọa, dù Trung Quốc cam kết sẽ duy trì”, ông viết trong bài báo đăng trên tờ South China Morning PostThe Times ngày 2.6.
“Nếu Trung Quốc tiếp tục khiến họ lo sợ, Anh với lương tâm sẽ không thể nhún vai và bỏ đi, thay vào đó chúng tôi sẽ giữ bổn phận của mình và đưa ra cách thay thế”, theo Thủ tướng Johnson.
Khoảng 350.000 người Hồng Kông hiện sở hữu hộ chiếu hải ngoại của Anh, giúp họ được miễn thị thực với thời gian nhập cảnh vào Anh đến 6 tháng. Khoảng 2,5 triệu người khác đủ điều kiện xin thị thực này.
“Nếu Trung Quốc áp dụng luật an ninh quốc gia, chính phủ Anh sẽ thay đổi quy định di trú và cho phép bất cứ người Hồng Kông nào sở hữu hộ chiếu này có thể đến Anh 12 tháng, có thể gia hạn và thêm các quyền di trú khác như đi làm để họ hướng đến việc nhập tịch”, Thủ tướng Anh viết.

[VIDEO] Mất "quy chế đặc biệt" của Mỹ có ý nghĩa gì với Hồng Kông?

Trong phiên bế mạc kỳ họp thứ 3 vào hôm 28.5, Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (quốc hội) Trung Quốc đã thông qua nghị quyết xúc tiến các kế hoạch triển khai và đưa vào áp dụng luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông.
Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho hay chính quyền Hồng Kông sẽ hợp tác với Bắc Kinh để sớm hoàn tất công tác soạn thảo, đồng thời trấn an người dân rằng luật mới không gây ảnh hưởng đến quyền lợi và quyền tự do của họ.
Trong bài viết, Thủ tướng Johnson bác bỏ cáo buộc rằng London tổ chức các cuộc biểu tình tại Hồng Kông nhằm phản đối dự luật, đồng thời khẳng định Anh “không muốn gì hơn ngoài việc Hồng Kông thành công dưới chính sách một quốc gia, 2 chế độ”.
Bên cạnh đó, ông bày tỏ hy vọng rằng Trung Quốc không áp dụng luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông khiến Anh phải áp dụng các chính sách về thị thực và di trú.

Trung Quốc chỉ trích Mỹ "can thiệp tùy tiện" vấn đề Hồng Kông, dọa trả đũa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.