Thủ tướng Anh đứng trước áp lực phải từ chức vì Brexit chậm trễ

09/05/2019 14:06 GMT+7

Thủ tướng Anh Theresa May tiếp tục đối mặt áp lực từ đảng cầm quyền buộc bà phải nêu rõ kế hoạch từ chức.

Trong thông báo ngày 8.5, văn phòng Thủ tướng nhấn mạnh bà May sẽ không từ chức cho đến khi hoàn tất “giai đoạn một” trong tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), được gọi tắt là Brexit, theo AFP.
Hồi tháng 3, Thủ tướng May từng tuyên bố sau khi Anh chính thức rời khỏi EU, bà sẽ giao lại cho lãnh đạo mới xử lý “giai đoạn hai”, tức đàm phán mối quan hệ song phương trong tương lai với liên minh.
Tuy nhiên, nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền bức xúc về quá trình Thủ tướng May xử lý Brexit chính thức diễn ra vào ngày 29.3 nhưng đến nay đã bị trì hoãn 2 lần.
Các nghị sĩ đảng Bảo thủ tin rằng Thủ tướng May không thể hoàn tất “giai đoạn một” và đảng này cần phải có đường lối mới, theo Reuters.
Nghị sĩ Graham Brady đã cuộc họp với Thủ tướng Anh Theresa May, đề nghị bà phải đưa ra lộ trình từ chức cụ thể Ảnh chụp màn hình BBC
Giữa lúc Brexit bị trì hoãn đến 31.10, nội bộ đảng cầm quyền tiếp tục gây áp lực, buộc bà phải công bố cụ thể lộ trình từ chức.
Nghị sĩ Graham Brady, Chủ tịch Ủy ban 1922 của đảng Bảo thủ, cho biết ông đã có cuộc họp với bà May hôm 7.5 để trình bày mối lo ngại của đồng nghiệp về Brexit và khi nào Thủ tướng từ chức.
Theo ông Brady, Thủ tướng May đồng ý sẽ trả lời chất vấn các nghị sĩ đảng Bảo thủ về yêu cầu buộc bà phải từ chức vào tuần tới.
Thủ tướng Anh đã đạt được thỏa thuận về Brexit với EU hồi tháng 11.2018, nhưng lại bị các nghị sĩ bác bỏ 3 lần dẫn đến tiến trình “ly hôn” với liên minh bị trì hoãn. Dù vậy, Thủ tướng May vẫn kỳ vọng thỏa thuận sẽ đượccác nghị sĩ nhất trí thông qua vào cuối tháng 6.
[VIDEO] Brexit - khủng hoảng đặt dấu chấm hết cho Thủ tướng Theresa May?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.